Bán 100% gói thầu A5?
Phản bác về thông tin nhà thầu chính là công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (POSCO E&C) đã tự "sang tay 100%" phần thi công tại gói thầu A5 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho các nhà thầu phụ, tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng: Thông tin nhà thầu gói thầu A5 được bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở.
Theo lãnh đạo VEC, gói thầu A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi, được thực hiện bằng nguồn vốn vay của ngân hàng Thế giới (WB).
Nhà thầu POSCO E&C đã trúng thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế. Thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư, VEC đã ban hành quy trình phê duyệt nhà thầu phụ cho các dự án VEC làm chủ đầu tư.
Theo quy định tại quy trình, nhà thầu chính lựa chọn và đề xuất nhà thầu phụ, tư vấn giám sát kiểm tra, đánh giá; Ban Quản lý dự án kiểm tra, báo cáo và trình VEC; Ban Quản lý thi công và giải phóng mặt bằng (nay là ban Quản lý thi công) kiểm tra, đánh giá tham mưu trình lãnh đạo VEC xem xét phê duyệt.
Đối với gói thầu A5, tổng số thầu phụ được VEC chấp thuận là 11 đơn vị. Trong đó, có 8 đơn vị là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu là 800,9 tỷ đồng.
Trước đó cũng có thông tin cho rằng nhà thầu chính POSCO E&C đã bán lại phần thi công các cầu trong gói thầu A5 cho liên danh Thiên Ân - Vinaconex.,JSC với giá hơn 597 tỷ đồng nhưng công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5. Cuối cùng, công ty Posco quyết định chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công…
Về thông tin trên, lãnh đạo VEC đã bác bỏ việc bán gói thầu này: "Nhà thầu phụ công ty cổ phần hợp tác Thiên Ân và Vinaconex.,JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5.
Trong quá trình thi công, nhà thầu công ty Thiên Ân và Vinaconex.,JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế là xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỷ đồng (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty cổ phần Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỷ đồng (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38)".
Lãnh đạo VEC cho rằng, trên thực tế, các nhà thầu quốc tế sang thực hiện thi công các công trình tại Việt Nam thường huy động các nhân sự từ nước họ để thực hiện công tác quản lý chung, quản lý về tiến độ, chất lượng cho công trình nhằm mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo nguồn tài chính thực hiện công trình...
VEC “tát thẳng mặt” bộ GTVT?
Đáng chú ý, việc VEC bác bỏ thông tin gói thầu A5 được bán thầu 100% chẳng khác gì VEC lấy tay “tát thẳng mặt” bộ GTVT khi mà bộ này đã từng nhận xét: Gói thầu A5 được nhà thầu chính Hàn Quốc là công ty POSCO E&C “sang tay 100%”.
Theo tài liệu mà PV báo Người Đưa Tin có được, thực hiện Quyết định số 1434/QĐ-BGTVT năm 2016 của bộ GTVT, vào ngày 12/4/2017, đoàn thanh tra bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra bộ GTVT làm Trưởng đoàn đã lập Biên bản việc thanh tra công ty POSCO E&C về việc thực hiện gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB – dự án xây dựng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Đặc biệt, đoàn thanh tra của bộ GTVT cho rằng, sau khi ký hợp đồng với tổng công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện thi công gói thầu A5 trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, công ty POSCO E&C đã không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công “sang tay 100%” toàn bộ các hạng mục công việc.
Tại biên bản thanh tra nêu rõ: Từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016, nhà thầu chính là công ty POSCO E&C đã ký hợp đồng với 17 nhà thầu phụ ở Việt Nam giao việc thi công 100% các nội dung thuộc gói thầu A5.
Đáng chú ý, theo Hợp đồng số 2015-CF-0040 năm 2015, liên danh Thiên Ân – Vinaconex được giao thực hiện các hạng mục trong gói thầu. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án và nhà thầu chính yêu cầu dừng thi công do Thiên Ân không đủ năng lực.
Sau đó, công ty POSCO E&C đã ký hợp đồng giao phần việc trên cho các đơn vị sau: Công ty Đầu tư hạ tầng INCICO, công ty xây dựng cầu 75 - Cienco 8, xí nghiệp cầu 17 - Cienco 1 - chi nhánh XDCTGT1 - CTCP, công ty Công trình 510 (49 tỷ đồng), công ty Nền móng sông Đà Thăng Long miền Nam, Vinaconex JSC, Licogi 9, Licogi 6, B.M.T, công ty Á Đông, VINAIVES, công ty Nam Phương, công ty B&T, Semyung Electric and Power, công ty Đại Nguyên, công ty Khởi Minh, Evernew...
Điều khiến dư luận bức xúc nhất là, tại biên bản thanh tra, đoàn thanh tra của bộ GTVT đã khẳng định rõ: Công ty POSCO E&C ký hợp đồng phụ trước khi được chủ đầu tư chấp thuận.
Cụ thể, công ty POSCO E&C ký hợp đồng kinh tế số 2015-CF-0040 với liên danh Thiên Ân - Vinaconex.,JSC vào ngày 8/4/2015 khi chưa được VEC chấp thuận. Phải chờ đến 19 ngày sau đó, VEC mới có văn bản số 893/VEC-QLTC chấp thuận vào ngày 27/4/2015.
Tuy nhiên, báo cáo về việc này, lãnh đạo VEC đã không trung thực, “lấp liếm” đi những sai phạm này và khẳng định: “Nhà thầu phụ công ty cổ phần hợp tác Thiên Ân và Vinaconex.,JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5".
Ngoài những sai phạm nêu trên, biên bản thanh tra được đoàn thanh tra bộ GTVT nhận xét là: Nhật ký thi công ghi chưa đầy đủ (thiếu nhiệt độ, thời gian…); Thiếu một số thí nghiệm tần suất cát, đá dùng cho bê tông xi măng; Ông Lê Văn Duy, trợ lý kỹ sư thường trú được TVGS-CDM Smith ủy quyền làm các công việc của kỹ sư thường trú từ ngày 17/9/2016 ký các đợi IPC 13, 14 đến thời điểm hiện tại chưa được chấp thuận của chủ đầu tư và nhà tài trợ...
Thế Anh