Như đã thông tin, ngày 18/12, tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP.Hà Nội) có hàng chục tài xế lái xe tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác, tài xế cho rằng, họ không đi qua tuyến đường chủ đầu tư xây dựng nhưng vẫn phải trả phí.
Liên quan tới những vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc di dời trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài là do bộ GTVT. Trước đây, bộ GTVT đã từng có văn bản đề nghị di chuyển trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng chưa được Chính phủ không đồng ý.
Theo ông Huyện, tổng cục chỉ quản lý, giám sát các hoạt động thu phí của trạm BOT này. Trước mắt, nhà đầu tư phải phối hợp với chính quyền TP.Hà Nội để giải quyết các vấn đề tài xế phản đối ở khu vực trạm. "Vé ở đây là 10 nghìn đồng, thu đến năm 2030 mới hết thời gian nên anh đi qua anh phải nộp phí thôi chứ không có vấn đề gì. Đông quá thì phải xả thôi", ông Huyện cho hay.
Trước đó, các tài xế đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến đường tránh.
Việc các tài xế phản đối trạm thu phí BOT, làm cho tuyến đường từ Nội Bài về TP.Hà Nội bị ùn tắc. Để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm BOT này, lực lượng CSGT, công an cũng đã kịp thời có mặt phân làn, điều tiết giao thông.
Được biết, UBND TP.Hà Nội cũng đã nhiều lần có văn bản gửi bộ GTVT đề nghị báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài và cho rằng, trạm BOT này gây ra nhiều bất cập, vị trí đặt trạm không đúng.
TP.Hà Nội khẳng định: Trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng.
Thế Anh