Trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm vì tâm lý người tiêu dùng muốn chờ đợi chính sách thuế mới trong năm 2018, kết hợp với việc theo quan niệm dân gian, vào tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) không nên làm những việc lớn như động thổ làm nhà, mua xe... thì việc các hãng xe đua nhau giảm giá để tăng kích cầu là điều không quá bất ngờ.
Trước Honda, đã có nhiều hãng xe, đại lý áp dụng chính sách giảm giá cho các sản phẩm của mình như Thaco với Mazda, Kia hay Toyota giảm giá với cả sản phẩm chiến lược nhất là Vios và Innova. Vậy tại sao việc Honda giảm giá mẫu xe CR-V lại tạo nên cơn sốt liên tục trong suốt những ngày qua?
Số tiền giảm giá kỷ lục
Honda CR-V có 3 phiên bản 2.0 AT, 2.4 AT và 2.4 AT TG với giá đề xuất từ 1,008-1,178 tỷ đồng. Ngày 08/08/2017, Honda đã gây "sốc" thị trường xe trong nước khi công bố giá mới cho CR-V từ 898-1.028 triệu đồng, tức là mức giảm lên tới từ 110-150 triệu đồng. Tuy nhiên, đến đầu tháng 09/2017, giá xe CR-V lẠI được giảm mạnh tay hơn nữa với mức giá cụ thể được các nhân viên bán hàng của Honda chào giá với CR-V 2.0 chỉ còn 739 triệu, 2.4 AT còn 790 triệu và cuối cùng là 2.4 TG giá 839 triệu đồng.
Như vậy, mức giảm hiện tại của CR-V so với trước ngày 08/08 đã lên tới trên 300 triệu đồng chỉ trong vòng 1 tháng. Trong khi CX5 của Mazda tuy có mức giảm tương đương nhưng lại được phân bổ trải dài trong nhiều năm. Tháng sau giảm hơn tháng trước chỉ 10-20 triệu đồng.
Yếu tố truyền thống và thương hiệu
Honda nói riêng hay những hãng xe Nhật nói chung thường có những chính sách rất cứng rắn về giá. Họ luôn muốn giữ sự ổn định về giá của sản phẩm và cũng quản lý các chương trình khuyến mãi từ đại lý rất gắt gao. Thế nên việc “đạp giá” chỉ xảy ra thường xuyên ở các đại lý xe Mỹ hay xe Hàn như Ford, Chevrolet, Hyundai…. chứ ít khi nhìn thấy điều tương tự xảy ra ở các đại lý xe Nhật.
Có một điều không thể chối cãi đó là sâu trong tư duy của người tiêu dùng Việt Nam, Honda vẫn là thương hiệu “cửa trên” so với Mazda vốn chỉ mới nổi trong khoảng vài năm trở lại đây. Thế nên trong cuộc chiến tay đôi với Mazda, có lẽ rào cản lớn nhất để sản phẩm CRV tiếp cận người tiêu dùng là giá cả. Nên khi Honda vừa công bố mức giảm giá của CRV, lại còn là 1 mức giảm giá khá sốc thì việc người tiêu dùng “rần rần” là phản ứng rất tự nhiên.
Tâm lý người tiêu dùng
Rõ ràng người tiêu dùng đang cảm thấy việc Honda CRV giảm giá là muốn cạnh tranh sòng phẳng với Mazda CX5. Sự cạnh tranh luôn mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, thế nên việc người tiêu dùng thích thú khi nhìn thấy sự cạnh tranh đến “khô máu” là điều không quá bất ngờ.
Phân khúc “hot”
Nếu như ở phân khúc xe Crossover phổ thông ở Việt Nam có 4 ông lớn là CRV của Honda, CX5 của Mazda, Tucson của Hyundai và X-Trail của Nissan. Trong đó việc Thaco giảm giá liên tục sản phẩm CX5 khiến các mẫu xe còn lại lâm vào thế khó, đặc biệt trong lúc CR-V đang ở cuối dòng đời và đang cần “đẩy hàng” để giới thiệu thế hệ CR-V mới như hiện nay.
Hải Bình