Chỉ sau một tháng vận hành, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã 3 lần phải ngưng hoạt động "tạm thời" do yếu tố thời tiết. Điều này đặt ra nhiều quan ngại cho người dân, đặc biệt là hành khách có dự định chọn Metro là phương tiện di chuyển chính.
Trả lời về vấn đề này, ngày 17/1, tại sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM (MAUR), giải thích rằng, hệ thống tín hiệu và cơ điện của tuyến metro là một phần của gói thầu số 3, được thiết kế bởi Công ty Hitachi (Nhật Bản).
Mặc dù đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các hệ thống này chưa hoàn toàn thích ứng với khí hậu nóng ẩm và mưa lớn tại Tp.HCM.
Cụ thể, trong những ngày mưa lớn, hệ thống cảm biến cửa chắn ke ga trở nên nhạy cảm, tự động đóng lại hoặc thay đổi quy trình hoạt động. Đây là lỗi đã được phát hiện từ giai đoạn vận hành thử nghiệm và hiện đang được xử lý. MAUR dự kiến hoàn tất khắc phục các vấn đề tín hiệu vào cuối tháng 3.
Ngoài yếu tố kỹ thuật, đội ngũ nhân viên vận hành – đa số là người Việt còn thiếu kinh nghiệm, do đây là tuyến metro đầu tiên của Tp.HCM. Dù đã qua đào tạo, nhưng sự thận trọng trong xử lý các tình huống phát sinh để đảm bảo an toàn cho hành khách là ưu tiên hàng đầu.
Ông Bằng chia sẻ thêm rằng, trong giai đoạn đầu khai thác metro, các lỗi vận hành không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các quốc gia khác.
Các hệ thống cần thời gian để điều chỉnh, phù hợp hơn với điều kiện thực tế.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được đánh giá là hiện đại với hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC).
Đây là công nghệ tiên tiến, truyền thông tin hai chiều theo thời gian thực, giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, với mức độ tự động hóa GoA2 (bán tự động), người lái vẫn đóng vai trò quan trọng trong xử lý tình huống.
Dù những sự cố ban đầu gây ra một số bất tiện, lượng khách đi metro vẫn rất lớn. Trong giai đoạn miễn phí, lượng khách ngày cao điểm vượt 275.000 lượt, chủ yếu là người dân trải nghiệm phương tiện giao thông công cộng mới.
Theo kế hoạch, các lỗi kỹ thuật sẽ được khắc phục hoàn toàn trước cuối tháng 3. Số lượt tàu và khoảng cách giữa các chuyến cũng sẽ được điều chỉnh linh hoạt để phục vụ nhu cầu tăng cao vào các dịp lễ, Tết. MAUR cam kết nỗ lực cải tiến vận hành và mong nhận được sự thông cảm từ hành khách trong giai đoạn đầu hoạt động.
Với tầm quan trọng chiến lược trong hệ thống giao thông đô thị Tp.HCM, metro Bến Thành - Suối Tiên hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng của giao thông hiện đại và là giải pháp giao thông bền vững cho Tp.HCM.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ thu phí từ ngày 21/1
Từ ngày 21/1, hành khách đi metro số 1 sẽ bắt đầu thanh toán giá vé với các lựa chọn vé lượt (6.000-20.000 đồng), vé ngày (40.000-90.000 đồng), hoặc vé tháng (150.000-300.000 đồng). Vé lượt có thể mua bằng tiền mặt hoặc thanh toán không dùng tiền mặt, trong khi vé ngày và tháng yêu cầu đăng ký qua ứng dụng HCMC Metro hoặc tại quầy.
Người được miễn phí như trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật, hoặc người cao tuổi cần định danh tại quầy. Ngoài ra, 17 tuyến xe buýt điện kết nối metro cũng bắt đầu thu phí với giá vé từ 5.000-7.000 đồng/lượt.
Hành khách đi quá chặng trên metro sẽ cần dùng máy điều chỉnh giá vé tại ga để nạp thêm tiền chênh lệch, đảm bảo thanh toán đủ chi phí hành trình.