Sáng nay (8/9), Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai công tác nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối sở GD&ĐT đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.
Đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi
Báo cáo tại hội nghị, PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đánh giá năm học 2021-2022, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động của nhà trường nhưng việc thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, bậc học vẫn được duy trì.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt. Toàn quốc có 71 đơn vị thi, gần 4.600 thí sinh dự thi ở 12 môn thi.
Kết quả, có hơn 2.200 học sinh đoạt giải, đạt tỉ lệ 48,52%; trong đó, có 93 giải Nhất, 495 giải Nhì, 717 giải Ba, 926 giải Khuyến khích. Kết quả thi đã phản ánh sát đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc.
Công tác tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, nghiêm túc, khách quan. Các đoàn tham dự các kỳ Olympic khu vực, quốc tế năm 2022 đều đạt thành tích vượt trội và dư luận xã hội đánh giá cao.
Chúng ta có 38 lượt học sinh tham gia dự thi, có 38/38 học sinh đạt giải gồm: 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng; 5 Bằng khen. Đặc biệt, đội tuyển Olympic Toán học Quốc tế, có một học sinh đạt điểm tuyệt đối 42/42 điểm; đội tuyển Vật lí Quốc tế, lần đầu tiên có một học sinh lớp 10 đã đạt Huy chương Vàng.
Thành tích xuất sắc của các đội tuyển đã khẳng định nỗ lực vượt bậc trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Từ đó khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và hướng đi đúng trong công tác dạy học, phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành giáo dục.
Đối với công tác đánh giá chất lượng, PGS.TS Phạm Quốc Khánh thông tin Chương trình đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 9, lớp 11 giai đoạn 2022-2023 đã triển khai thành công đợt khảo sát chính thức từ ngày 22/4 đến hết ngày 10/5, hiện đang nhập dữ liệu theo đúng tiến độ.
Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2022 đã triển khai khảo sát chính thức từ ngày 13/4/2022 đến hết ngày 29/4/2022. Hiện tại, Việt Nam đã nộp bộ dữ liệu khảo sát chính thức được OECD chấp thuận và Tổ chức Khảo thí Hoa Kỳ ETS (đơn vị tư vấn) rà soát và phản hồi chính thức.
Trong khi chờ phản hồi từ phía ETS, Việt Nam đang tiến hành trả lời phiếu khảo sát nhằm cung cấp các thông tin phản hồi, đánh giá về các hoạt động về kỹ thuật, tổ chức sau khảo sát chính thức tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ hoàn thiện các báo cáo, phiếu hỏi, các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến quá trình thực hiện khảo sát. Về thích ứng coding guide (Hướng dẫn chấm 3 lĩnh vực): Việt Nam đã thích ứng xong và đã được ETS chấp thuận ở Email thông báo ngày 27/8/2022.
Nâng cao nhận thức quản lý chất lượng giáo dục
Kết luận Hội nghị tổng kết năm học 2021 – 2022, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành công trọn vẹn, đạt được các mục tiêu an toàn, nghiêm túc, nhân văn… Có được kết quả này, chúng ta có sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các bộ, ngành và các địa phương.
Đối với những thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế, Thứ trưởng đánh giá đây là một trong những điểm sáng của ngành giáo dục. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt. Toàn quốc có 71 đơn vị thi, với gần 4.600 thí sinh dự thi ở 12 môn thi.
Kết quả, có hơn 2.200 học sinh đoạt giải, đạt tỷ lệ 48,52%. Trong đó, có 93 giải Nhất, 495 giải Nhì, 717 giải Ba, 926 giải Khuyến khích. Kết quả thi đã phản ánh đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc.
Đối với những nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị, trước mắt cần nâng cao nhận thức về thi và quản lý chất lượng giáo dục. Nhận thức đúng sẽ có hành động đúng. Mỗi thành viên trong trường cần nhận thức đầy đủ và có ý thức, trách nhiệm về kiểm định chất lượng giáo dục.
Về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có báo cáo với Chính phủ, tinh thần là giữ ổn định như năm 2022. Có thể điều chỉnh một số yếu tố kỹ thuật, nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
Để đảm bảo hiệu quả, các đơn vị hoàn thiện các văn bản chỉ đạo. Văn bản càng kỹ, càng tạo điều kiện cho cơ sở trong việc triển khai thực hiện. Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ cần tiếp tục triển khai chặt chẽ, hiệu quả.
Thứ trưởng lưu ý, cần tiếp tục làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, công tác kiểm định phải đồng bộ với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, lãnh đạo theo hướng rõ người, kín việc, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, chỉ đạo điều hành quyết liệt.