Trong Hội thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế (Intel ISEF), Việt Nam có 8 dự án tham dự Intel ISEF 2017 và có 5 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi (1 giải Ba; 4 giải Tư) và 4 dự án đoạt giải đặc biệt, xếp thứ 3 toàn đoàn.
Phát biểu tại buổi lễ đón đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế, PGS.TS Lê Trọng Hùng – Trưởng đoàn Intel ISEF cho hay: “Cuộc thi Intel ISEF 2017 có sự tham gia của 78 nước với tổng số học sinh tham dự là 1.778 em. Kết thúc cuộc thi, có 48 nước có giải, trong đó có Việt Nam. Việt Nam là một trong ba nước đứng thứ 3 (Việt Nam, Đức, Úc) có số lượng giải thưởng nhiều, sau Hoa Kỳ và Ấn Độ. Việt Nam có 8 dự án tham dự Intel ISEF 2017 và có 5 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi (1 giải Ba; 4 giải Tư) và 4 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng. Đây thực sự là niềm tự hào, niềm hãnh diện lớn của đất nước chúng ta”.
Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ: “Cuộc thi này Việt Nam chính thức tham dự từ 2013 trong khi có những nước tham gia hơn 60 năm qua. Mới trải qua hơn 3 năm tham dự Hội thi khoa học Quốc tế nhưng đoàn Việt Nam đã giành được những kết quả đáng ghi nhận, đưa Việt Nam xếp thứ 3 trong tổng số 48 nước đoạt giải.
Kết quả đó đã khẳng định vị trí của Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Chính các em đã mang vinh quang về cho đất nước. Thành tích mà chúng ta đạt được hôm nay có được nhờ sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh, các thầy cô dưới sự lãnh đạo của bộ GD&ĐT. Đây sẽ là động lực cho các em trên con đường học tập và rèn luyện. Chính các em sẽ là nòng cốt, là bước đệm để các em phát triển hơn nữa trước khi bước vào cánh cổng trường ĐH. Hi vọng các em sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để trở thành công dân có ích cho đất nước”.
Ban tổ chức Intel ISEF đánh giá cao việc Việt Nam đã phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia.
Đây là tiền đề quan trọng để Việt Nam từng bước nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng. Năm nào Việt Nam cũng là một trong hơn 50% quốc gia có giải tại Hội thi này. Riêng năm 2016 và năm 2017, học sinh Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc, giải thưởng tăng mạnh cả về số lượng và thứ hạng.
Kết quả này phản ánh đúng sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường trung học, gắn liền với việc đổi mới nội dung và phương thức giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh mà bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thực hiện để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đêm trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế do Intel tổ chức tại bang California Mỹ đã diễn ra với sự góp mặt của gần 1.800 thí sinh đến từ 78 quốc gia trên thế giới.
Phạm Quang Huy là một trong số những học sinh tham gia Hội thi năm nay và đã giành giải 3. Bà Nguyễn Thị Niềm (mẹ Huy) cho biết, khi nhận được tin báo từ Mỹ về việc con trai mình đoạt giải, bà đã mất ngủ vì vui sướng. Sau khi con trai nhận giải, bà cũng đã nhận được nhiều lời chúc mừng từ nhà trường cũng như người thân.
Năm nay, giải thưởng cao nhất trị giá 75.000 USD được trao cho Ivo Zell, nam sinh 18 tuổi đến từ Đức với những cải tiến về thiết kế máy bay. Tiếp đến, Amber Yang, nữ sinh 18 tuổi đến từ bang Florida (Mỹ) và Valerio Pagliarino (17 tuổi, Italy) giành giải thưởng trị giá 50.000 USD cho mỗi bạn.
Tuy không đạt giải cao trong cuộc thi, học sinh Việt Nam có tới 8 gương mặt được xướng tên trong đêm trao giải với các hạng mục khác nhau.
Ở hạng mục Hóa học, đoàn Việt Nam có 2 giải Tư với các công trình của Trần Khuê và Vũ Nam Anh, học sinh trường THPT chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), Bùi Đỗ Minh Quân và Đỗ Mai, học sinh trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng).
Tại hạng mục Robot và máy móc thông minh, Việt Nam giành một giải Ba và một giải Tư. Trong đó, Chử Hoàng Minh Đức và Phạm Thiên Tân của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) đoạt giải Tư với dự án "Găng tay phiên dịch tương thích với điện thoại thông minh dành cho người khiếm thính"; Phạm Quang Huy, học sinh trường THPT Quảng Trị, đoạt giải Ba với dự án "Cánh tay robot cho người khuyết tật".
Ngoài ra, Trần Thị Anh Thư của trường THPT chuyên Bảo Lộc (Lâm Đồng) đem về thêm một giải Tư với công trình "Phần mềm hỗ trợ học Hóa, tích hợp công nghệ thực tế tăng cường trên nền tảng Android" trong hạng mục Phần mềm hệ thống.
Theo ban tổ chức của cuộc thi, giải Ba của các hạng mục trị giá 1.000 USD và giải Tư 500 USD.
Công Luân