Vượt mặt Microsoft, Nvidia trở thành công ty có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới

Thứ 4, 19/06/2024 | 14:54
0
Theo CNBC, Nvidia đã soán ngôi công ty giá trị nhất thế giới từ tay "ông lớn" Microsoft.

Vào hôm thứ ba vừa qua, Nvidia đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường là 3,34 nghìn tỷ USD. Cột mốc quan trọng này đến sau khi giá cổ phiếu của công ty tăng vọt đáng kể 170% trong năm nay và tăng hơn 9 lần kể từ cuối năm 2022 nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo - generative AI.

Nvidia chiếm 80% thị phần chip AI trung tâm dữ liệu trong khi cả Microsoft, Apple, Alphabet và Amazon cũng sản xuất các bộ xử lý cần thiết để cung cấp năng lượng cho các mô hình AI.

Ảnh minh họa.

Doanh thu "bom tấn" và sự quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư đối với AI đang thúc đẩy đà tăng trưởng của Nvidia. Nhờ vậy, chỉ sau 96 ngày, giá trị thị trường của Nvidia đã tăng từ 2 nghìn tỷ USD lên 3 nghìn tỷ USD.

Theo Bespoke Investment Group, Microsoft phải mất 945 ngày để tăng từ 2 nghìn tỷ USD lên 3 nghìn tỷ USD trong khi Apple mất 1.044 ngày. Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, trước đây, chỉ 11 công ty Mỹ kể từ năm 1925 đạt vị trí dẫn đầu về giá trị thị trường.

Trước đó, Microsoft đạt vị trí số 1 vào cuối những năm 1990 nhưng sau đó, giá cổ phiếu của hãng đã gặp khó khăn trong những năm 2000.

Ảnh minh họa.

Exxon Mobil trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào những năm 2000 nhưng cổ phiếu của công ty này lại giảm giá sau khi giá dầu sụt giảm.

Các nhà phân tích của Bespoke đã đối chiếu quỹ đạo của Nvidia và Cisco, những sản phẩm của 2 hãng này đều được coi là thiết yếu trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng Internet.

Bespoke cho biết: “NVDA đã hoạt động rất đáng kinh ngạc nhưng sẽ cần tiếp tục phát triển, ngăn chặn sự cạnh tranh để tiếp tục mang lại lợi nhuận xuất sắc”.

Mặc dù Nvidia là cổ phiếu có thành tích nổi bật nhưng đây không phải là cổ phiếu duy nhất được hưởng lợi từ AI. Giá cổ phiếu của các công ty công nghệ khác, trong đó có Super Micro Computer và Arm Holdings, cũng tăng mạnh trong năm nay.

An Nhiên - CNBC

Cùng chuyên mục

3 thức uống rẻ tiền “sướng miệng” nhưng lại không tốt cho người bị ho, đàm, hen suyễn

Thứ 5, 27/06/2024 | 13:50
Đây là 3 loại thức uống tuy rất thơm ngon, được nhiều người yêu thích nhưng lại không tốt cho người bị ho đàm, hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.

Bộ Giáo dục: Đề Ngữ văn được bảo mật tuyệt đối

Thứ 5, 27/06/2024 | 13:03
“Việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả được sử dụng trong đề thi là ngẫu nhiên và có thể xảy ra”, Bộ GD-ĐT thông tin.

Cây hành bỗng nở ra “hoa cúc”, giá hơn nửa triệu/kg, lá non có thể bứt ăn sống

Thứ 5, 27/06/2024 | 12:58
Nếu trồng cây này, bạn sẽ không cần tốn công chăm sóc cầu kỳ vì chúng rất dễ sống, thích nghi được với điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Đồng Yên xuống thấp, lao động Việt tại Nhật bị “bốc hơi” hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Thứ 5, 27/06/2024 | 12:58
“Thay vì làm một việc như trước đây, tôi phải làm thêm 2 việc nữa. Mỗi tuần có 3 ngày hầu như tôi không được ngủ, vắt kiệt sức lao động để kiếm tiền”.

Á hậu nhí Hoàng Vân biểu diễn tại chung kết Mrs Earth Vietnam

Thứ 5, 27/06/2024 | 12:35
Á hậu nhí Hoàng Vân vốn là cái tên quen thuộc trong giới mẫu nhí Việt.