Xe bọc thép chống tăng PARS 4x4: Những đặc tính vượt trội, tạo lợi thế trên chiến trường

Thứ 7, 01/02/2025 07:45

Thiết kế độc đáo cùng khả năng tích hợp được nhiều hệ thống vũ khí giúp PARS 4x4 trở thành loại xe bọc thép chống tăng sở hữu sức mạnh đáng kinh ngạc.

PARS 4x4 là thành viên của "gia đình" xe bọc thép bánh lốp PARS do tập đoàn FNSS Defense Systems phát triển. PARS 4x4 được thiết kế để đảm nhiệm các vai trò hoạt động đặc biệt như giám sát tiên tiến, chống tăng, chỉ huy và kiểm soát. Xe có kíp lái gồm 4 người có thể hoạt động trong vùng nước sâu và chảy xiết mà không cần bất kỳ sự chuẩn bị trước nào.

Vũ khí

PARS 4x4 có thể được trang bị nhiều trạm vũ khí điều khiển từ xa, trang bị một súng máy 7,62mm và 12,7mm hoặc súng phóng lựu 40mm. Xe cũng có thể được trang bị một trạm vũ khí chống tăng như xe bọc thép bánh xích Kaplan. Hệ thống vũ khí được lắp trên phiên bản chống tăng bao gồm hai ống phóng có thể phóng tên lửa chống tăng có điều khiển như Kornet-E của Nga, MIZRAK-O của Thổ Nhĩ Kỳ, SKIF của Ukraine hoặc các tên lửa chống tăng có điều khiển khác.

Xe bọc thép chống tăng PARS 4x4: Những đặc tính vượt trội, tạo lợi thế trên chiến trường- Ảnh 2.

Xe bọc thép chống tăng PARS 4x4. (Ảnh: Armyrecognition)

Thiết kế và bảo vệ

Thiết kế của PARS 4x4 rất độc đáo với kíp lái ngồi ở phía trước, tài xế ngồi bên trái và chỉ huy ngồi bên phải. Khoang lái có lớp giáp chống đạn trong suốt, cung cấp góc nhìn rộng 180° cho cả tài xế và kíp lái. Có thêm ba ghế ngồi ở phía sau vị trí tài xế và chỉ huy. Khoang động cơ nằm ở phía sau xe.

Mỗi bên thân xe được trang bị một cửa duy nhất mở ra phía trước. Thân xe và tất cả các cửa sổ của xe đều có khả năng bảo vệ cao trước các mối đe dọa đạn đạo theo thông số kỹ thuật STANAG 4569 của NATO. Lớp giáp được sử dụng để bảo vệ xe cũng có khả năng bảo vệ chống lại vụ nổ của mìn và IED (thiết bị nổ tự chế).

Tính di động

PARS 4x4 được trang bị động cơ Diesel kết hợp với hộp số tự động có khóa trục để sử dụng trên bề mặt trơn trượt và đất mềm với bảy số tiến và một số lùi. Động cơ có thể sử dụng nhiên liệu F34 và JP8, có tỷ số công suất trên trọng lượng từ 25 mã lực/tấn đến 30 mã lực/tấn.

Xe bọc thép chống tăng PARS 4x4: Những đặc tính vượt trội, tạo lợi thế trên chiến trường- Ảnh 3.

PARS 4x4 có thể hoạt động trong vùng nước sâu và chảy xiết. (Ảnh: Armyrecognition)

PARS 4x4 có thể hoạt động trên mọi địa hình gồ ghề với trọng tâm thấp, hệ thống treo hoàn toàn độc lập, phanh đĩa thủy lực hỗ trợ ABS, áp suất mặt đất thấp và góc tiếp cận và thoát tăng lên. Nhờ tời phục hồi thủy lực nằm ở phía trước xe, xe có khả năng tự phục hồi khi cần thiết. Tính cơ động của PARS 4x4 được tăng cường nhờ hệ thống bơm lốp trung tâm và xe cũng có khả năng chạy xẹp lốp nhờ hệ thống đĩa đặc trong lốp.

PARS 4x4 có tốc độ tối đa 110 km/h trên đường nhựa và phạm vi hoạt động 700 km. Khoang lái có lớp giáp chống đạn trong suốt, cung cấp tầm nhìn rộng cho cả lái xe và phi hành đoàn. PARS 4x4 cũng cung cấp cho lái xe và chỉ huy các camera nhìn ngày và đêm tích hợp, cho phép vận hành trong các chuyến đi ban đêm có hoặc không sử dụng đèn pha. Bảng chỉ huy và cảnh báo cùng ghế ngồi chống mìn có thể điều chỉnh độ cao đã được phát triển riêng cho chỉ huy, lái xe, xạ thủ và người xuống xe.

Thế Hải (Theo Armyrecognition)



Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.