Như đã thông tin, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chủ yếu chỉ được cải tạo nâng cấp từ nền QL1A cũ, không có nhiều thay đổi so với mặt đường cũ, không được mở rộng diện tích về mặt đường, thiếu đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác, không đạt đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc những được “châm chước” thành đường cao tốc.
Mới đây, tổng cục Đường bộ vừa có báo cáo bộ Giao thông vận tải việc kiểm tra, giám sát thu phí đối với Trạm thu phí Km152+080 Quốc lộ 1, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang quản lý và khai thác.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trịnh Xuân Thủy - Chánh Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Sau 10 ngày theo giám sát kiểm tra tại trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang có thấy sự chênh lệch phí. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra là cận Tết. Hệ thống thu phí một dừng tại cao tốc này cũng mới đi vào hoạt động được mấy tháng nên còn nhiều lỗi. Chúng tôi đang yêu cầu phía đơn vị quản lý phải giải trình về những vấn đề này".
Kết quả giám sát 10 ngày liên tục (từ 10h30’ ngày 16/12/2016 đến 13h30’ ngày 26/12) cho thấy, số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,992 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỷ đồng).
Tuy nhiên, chênh lệch giữa số thu bình quân ngày giám sát với bình quân ngày của năm 2016 theo phương án tài chính là -258 tỷ đồng (19%). Tổng cục Đường bộ đề nghị Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang phải báo cáo giải trình chênh lệch về mức thu bình quân ngày của 10 ngày kiểm tra, giám sát tăng 8,27% so với mức thu bình quân ngày của 6 tháng trước đó.
Ngoài ra, tổng cục Đường bộ phát hiện tại Trạm thu phí Km152+080 Quốc lộ 1 còn nhiều lỗi, hệ thống thu phí một dừng hoạt động chưa ổn định.
Cụ thể, máy tính tại làn thu phí có lúc bị treo, nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm; hệ thống vòng từ không nhận ra những xe container gầm cao và xe máy (khi một xe container gầm cao đi qua được tính là hai xe nối đuôi và được xác định là xe vượt trạm); có hiện trạng truyền dữ liệu bị trễ và phần mềm giám sát hậu kiểm còn hiển thị chồng ghép dữ liệu.
Từ đó, tổng cục Đường bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án khắc phục tình trạng để nhân viên phải mở cưỡng bức khi không nhận diện được vé; phần mềm tại các máy tính làn thu phí bị treo, truyền dữ liệu từ máy tính tại nhà điều hành đến các máy tính tại cổng trạm bị trễ; vòng từ nhận dạng không đúng vé để hệ thống ghi xe vượt trạm; tăng cường kiểm tra công tác thu phí để việc thu phí được công khai, minh bạch; khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí không dừng để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ công tác thu phí.
Thế Anh