35 dự án BOT được điều chỉnh giá

35 dự án BOT được điều chỉnh giá

Triệu Kiều Chinh

Triệu Kiều Chinh

Thứ 3, 08/08/2017 11:36

Bộ GTVT cho biết đã tiến hành rà soát và đàm phán điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.

Theo bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.Trong thời gian qua vị trí và mức giá của các trạm tham gia sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án BOT là vấn đề được Chính phủ cũng như xã hội hết sức quan tâm.

Tiêu dùng & Dư luận - 35 dự án BOT được điều chỉnh giá

Bộ GTVT đã rà soát và đàm phán điều chỉnh giá 35 dự án BOT (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, bộ GTVT, các nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm túc rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá được 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT, đã đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.

Về việc xử lý bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ - theo bộ GTVT - tính đến ngày 31/7/2017, bộ này đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu giá. Đó là các dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ  quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; dự án đầu tư XD QL 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác; dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến tuyến tránh Hà Tĩnh.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án xây dựng phương án giảm giá, đề xuất bộ GTVT chấp thuận đối với 5 dự án với 4 trạm thu giá. Cụ thể: Dự án ĐTXD công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km1063+877-Km1092+577, tỉnh Quảng Ngãi; dự án xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Đồng Hới; dự án ĐTXD công trình quốc lộ 1 đoạn Km672+600-Km704+900, tỉnh Quảng Bình; dự án ĐTXD công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km597+549-Km605+000 và đoạn Km617+000-Km641+000, tỉnh Quảng Bình; dự án ĐTXD công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức BOT.

Để tiếp tục xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu, nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35/2016/TT-BGTVT để phù hợp với thực tế các dự án BOT đang triển khai.

Đồng thời, đề nghị các vụ, cục chức năng thuộc bộ nghiên cứu đề xuất của Tổng cục ĐBVN để tham gia ý kiến, xây dựng phương án giải quyết các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT, báo cáo Ban Cán sự đảng bộ GTVT xem xét, quyết định.

 Bộ GTVT cũng giao các ban QLDA chỉ đạo Nhà đầu tư các dự án đã quyết toán nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thu phí của dự án khẩn trương cập nhật lưu lượng thực tế, giá trị quyết toán công trình để tính toán lại phương án tài chính, giảm giá dịch vụ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trình bộ thống nhất để ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh theo quy định;

Trên cơ sở các nguyên tắc việc giảm giá vẫn phải đảm bảo khả thi về phương án tài chính của các dự án; giá phí trên cùng tuyến đường phải có mức tương đồng; ưu tiên giảm mức tăng phí đối với những dự án có mức tăng phí cao cho phù hợp với chỉ số CPI và mức lạm phát trong thời điểm hiện nay.

Thiên Di

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.