Tàu chạy êm, độ rung lắc ít
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, dự án Cát Linh – Hà Đông cơ bản đã được hoàn thiện tất cả các hạng mục đảm bảo cho việc chạy tàu. Tại các nhà ga trên toàn tuyến đã được lắp đặt đầy đủ các biển báo, hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống đảm bảo an toàn. Trên đường ray, cũng đã được cấp và đóng điện vận hành, hệ thống chiếu sáng, cảm biến, đã cơ bản hoàn thành.
Trong sáng nay, 5 đoàn tàu đã được chạy đồng loạt trên hệ thống đường ray từ nhà ga Yên Nghĩa - Hà Đông đến điểm cuối là nhà ga Cát Linh.
Phía bên trong tàu được trang bị nội thất hiện đại, có ghế ngồi và được trang bị cả hệ thống dây bám dành cho những người đứng trên tàu khi tàu vận hành, tất cả hệ thống biển cảnh báo, hướng dẫn hành khách khi lên tàu đã được hoàn thiện...
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin trên tàu Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Tàu cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, việc chạy đồng loạt 5 đoàn tàu rất thành công, tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của chúng ta và được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô TP.Hà Nội. Hy vọng trong thời gian tới, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân”.
Dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước tết Âm lịch
Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc ban QLDA Đường sắt (bộ GTVT) cho biết: “Thời gian qua, các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã tích cực triển khai thi công, đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bộ GTVT. Trong tháng 7/2018, công tác cấp điện cho dự án và xông điện cho toàn hệ thống đã hoàn thành”.
“Từ tháng 8, tổng thầu đã tiến hành kiểm tra và thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị như kiểm tra hệ thống cấp điện, chạy thử từng đoàn tàu, kiểm tra hệ thống thông tin, tín hiệu… Đến nay, công tác thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào vận hành thử liên động toàn hệ thống”, ông Phương cho hay.
Nói về việc tàu Cát Linh – Hà Đông được chạy đồng loạt 5 đoàn tàu, ông Phương cho rằng: “Đây là vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, AFC, cung cấp điện...”.
“Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện thử theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành thử. Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình”, ông Phương nói.
Đề cập tới thời gian khai thác tàu trong tương lai, ông Phương khẳng định: “Thời gian vận hành thử liên động từ 3 - 6 tháng (bắt đầu từ 20/9/2018) với mục tiêu Dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước tết Âm lịch”.
Thế Anh