Theo các dấu vết trên hệ thống nhà băng, 5 phút sau khi được MobiFone cấp sim số, kẻ gian bắt đầu tiến hành các giao dịch online trên chính tài khoản của anh Nhật tại Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritimebank). Tài khoản này có liên kết với số điện thoại anh Nhật bị cướp, mật khẩu xác thực OTP được ngân hàng gửi về số điện thoại này cho mỗi lần giao dịch. Tổng cộng 4 giao dịch mua hàng trực tuyến đã được thực hiện trong vòng 70 phút, với tổng giá trị 74,8 triệu đồng.
Giao dịch tài khoản của khách hàng Vũ Minh Nhật
"Trong khi tôi đang tìm cách liên hệ với Mobifone để tìm hiểu sự việc thì kẻ gian đã kịp thời chuyển số tiền từ tài khoản cá nhân tới 2 trang web bán thẻ cào trực tuyến để mua hết 74,8 triệu đồng thẻ cào nạp tiền di động, game", anh Nhật kể lại.
Anh Nhật khẳng định thông tin cá nhân của mình đều được giữ kín, anh cũng không làm mất điện thoại, sim, ví, thẻ hay bất kỳ vật gì có liên quan. "Tôi không cho rằng đây là người quen biết. Mọi nghi ngờ của mình tôi cũng trình bày rõ khi làm việc với cơ quan điều tra". Ngoài ra, anh cũng đã làm việc với Maritimebank, nơi mình có lập tài khoản và hứa hẹn giải quyết.
Tờ VnExpress dẫn lời đại diện ngân hàng xác nhận có xảy ra trường hợp nêu trên. Ông cho biết đơn vị đã phối hợp với cơ quan công an để điều tra, thời điểm này chưa thể khẳng định có hay không chuyện lộ thông tin của khách hàng từ nội bộ ngân hàng hay bất kỳ nguồn nào khác. "Vụ việc có nhiều bên liên quan nên cần phải xem xét kỹ trách nhiệm của từng đơn vị", ông nói.
Hôm qua, sau khi đăng bài viết nói trên, đại diện MobiFone đã chủ động liên hệ với Người đưa tin. Phóng viên đã gửi email theo đề nghị của vị đại diện này nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời.
Maritimebank cũng đã có biên bản về vụ việc với khách hàng.
Các chuyên gia mạng khuyến cáo chủ thuê bao cần ngăn chặn việc kẻ gian rút tiền trong tài khoản khi sim bị thay đổi thay vì hành trình khi đòi lại số điện thoại. Đối với hệ thống Viettel, nhà mạng này đã gửi tin nhắn đến thuê bao khách hàng ngay sau khi có yêu cầu thay đổi thông tin thuê bao nhưng sau đó một thời gian khách hàng mới yêu cầu nhà mạng chặn thì đã quá muộn.
Nguyễn Hằng