Ở Việt Nam, Ajinomoto vốn được biết đến như một công ty hàng đầu trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm. Nhưng quy mô của Tập đoàn Ajinomoto trên toàn cầu còn rộng lớn và bao phủ nhiều lĩnh vực hơn thế nữa.
Trong chương trình tham quan lần này, đại diện công ty đã có bài chia sẻ về những thành tựu trong 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mà Tập đoàn Ajinomoto theo đuổi bao gồm: Chăm sóc sức khỏe, Thực phẩm & sức khỏe, Công nghệ thông tin & truyền thông và Công nghệ xanh.
Ajinomoto mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm đông lạnh tại Việt Nam
Vốn quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam bởi các sản phẩm như bột ngọt, hạt nêm, nước tương…Tuy nhiên mới đây Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt một dòng sản phẩm hoàn toàn mới: bánh xếp kiểu Nhật Bản Gyoza giúp người tiêu dùng Việt trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản thuần túy ngay tại nhà.
Với sản phẩm đầu tiên là bánh xếp kiểu Nhật Gyoza nhân thịt heo và gà, Ajinomoto khẳng định sẽ mở rộng mảng kinh doanh thực phẩm đông lạnh tại thị trường Việt Nam.
Được yêu thích ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới, trong 50 năm qua, bánh xếp được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc, thông qua con đường tơ lụa, sản phẩm du nhập và phát triển phổ biến thành món ăn truyền thống Nhật Bản (quen gọi là bánh xếp Gyoza).
Sản phẩm bánh xếp kiểu Nhật Gyoza của Tập đoàn Ajinomoto, được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1972.
Trải qua hơn 50 năm với những cải tiến và phát triển liên tục, ngày nay, Gyoza của Ajinomoto - chính là thương hiệu số 1 Nhật Bản.
Mỗi năm, sản phẩm này tiêu thụ khoảng 500 triệu chiếc tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới như Mỹ, châu Âu, châu Á, Đông Nam Á.
Sản phẩm Gyoza của Ajinomoto Việt Nam, được sản xuất và nhập khẩu từ nhà máy tại Thái Lan, nơi phân phối sản phẩm Gyoza đến thị trường châu Âu và các nước Đông Nam Á.
Đặc biệt, bí quyết đem đến sự thơm ngon của Gyoza Ajinomoto, chính là: Tỉ lệ cân đối giữa phần thịt nạc và thịt mỡ; sử dụng cách thức xay thịt chuyên biệt, không làm ảnh hưởng đến cấu trúc độ ngon của thịt và phương pháp phối trộn nhanh giữa thịt và rau - củ cho vị ngon tinh tế.
“Trong năm nay, chúng tôi đã ra mắt thêm nhiều sản phẩm, không chỉ đáp ứng được nhu cầu và khẩu vị mang tính địa phương, mà còn hỗ trợ cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người tiêu dùng.
Gần đây nhất, chúng tôi chính thức mở rộng sang mảng thực phẩm đông lạnh - sản phẩm đầu tiên là bánh xếp kiểu Nhật Gyoza, với mong muốn, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản thuần túy ngay tại nhà, cũng như đóng góp cho dinh dưỡng của người tiêu dùng trong lối sống hiện đại”, Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, ông Tsutomu Nara chia sẻ.
Được biết, song hành với định hướng nhằm cải thiện dinh dưỡng sức khỏe cho người Việt, thời gian qua, công ty đã cho ra mắt các sản phẩm với tiêu chí giảm muối như nước tương Phú Sĩ, kho quẹt ăn liền, giảm đường với các sản phẩm nước uống Blendy® dạng bột; hoặc các sản phẩm giúp tăng cường tiêu thụ rau quả như “Aji-xốt” xốt mè rang…, góp phần vào lối sống lành mạnh của người dân Việt Nam.
Sáng kiến cải thiện dinh dưỡng cho người Việt
Ngày 22/8, chương trình về nỗ lực của Ajinomoto Việt Nam vì mục tiêu "Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam" được tổ chức. Phát biểu tại hội nghị Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam Tsutomu Nara chia sẻ: “Tháng 4/2023, Ajinomoto Việt Nam đã công bố Mô hình triết lý mới và Mục đích tồn tại.
Dù vậy, đây đã luôn là triết lý kinh doanh của Ajinomoto trong suốt 33 năm thành lập. Và chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực thúc đẩy các hoạt động nhằm góp phần mang đến những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị cho người Việt".
Bên cạnh việc ra mắt các sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe, thói quen của người tiêu dùng trong lối sống hiện đại kể trên, ông Tsutomu Nara khẳng định, Ajinomoto Việt Nam không ngừng triển khai các sáng kiến tạo lập giá trị chung, nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường và đóng góp cho nền nông nghiệp bền vững.
Thời gian qua, Chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em cùng Dự án Bữa ăn học đường hiện vẫn đang được Ajinomoto Việt Nam triển khai trên quy mô rộng. Chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em đã được triển khai rộng rãi tại các bệnh viện sản – nhi và khoa sản - nhi các bệnh viện đa khoa tại 54 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đặc biệt, dự án Bữa ăn học đường đã được triển khai tại hơn 4.300 trường tiểu học bán trú các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đồng thời giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho hơn 1,9 triệu học sinh.
Đáng chú ý từ cuối năm 2023, Dự án Bữa ăn học đường phát triển sang giai đoạn 2, mở rộng đối tượng sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Trước đây, phần mềm này chỉ dành cho những trường tiểu học bán trú có bếp ăn ngay tại nhà trường.
Tuy nhiên, nhiều trường tiểu học không có bếp ăn tại trường, vì thế, bữa trưa của học sinh thường do các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp chế biến.
Ở giai đoạn 2 của dự án, Ban dự án đã trao đổi với các trường này để giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng từ Dự án Bữa ăn học đường đến các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp mà nhà trường đang hợp tác.
Bên cạnh đó với các sáng kiến phát triển nông nghiệp bền vững, từ tháng 4/2023, Ajinomoto Việt Nam đã khởi động Dự án Khoai mỳ bền vững trên 78,6 ha khoai mỳ, thuộc 18 hộ nông dân, tại 4 tỉnh gồm Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án, bao gồm 4 nội dung chính: Phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Hưng Lộc cung cấp giống mới HN1 có năng suất cao và có khả năng kháng bệnh khảm lá cho người nông dân; Giới thiệu phương pháp canh tác mới, kết hợp với sử dụng phân bón sinh học AmiAmi₋α;
Phát triển và đưa vào sử dụng ứng dụng “khoai mỳ - Aji” trên điện thoại thông minh, giúp người nông dân phát hiện sâu bệnh nhanh chóng, đồng thời theo dõi quá trình canh tác, mùa vụ và kiểm soát quá trình chăm sóc cây khoai mỳ tốt hơn; Phối hợp với các đơn vị thu mua tinh bột đảm bảo đầu ra, để người nông dân yên tâm sản xuất.
Sau 12 tháng triển khai, bước đầu dự án đã gặt hái được những thành quả tích cực: Năng suất khoai mỳ tại các hộ nông dân triển khai dự án, đã tăng từ 21 tấn, lên 40 tấn/ha; hàm lượng tinh bột cao hơn, giúp người nông dân tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.
Ajinomoto Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai dự án trên 20.000 ha khoai mì, giúp giảm lượng lớn CO2, từ đó góp phần giảm tác động đến môi trường, đồng thời đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định cho sản xuất.
Tập đoàn Ajinomoto có những chính sách về bảo vệ môi trường và được áp dụng cho tất cả các công ty thành viên trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam không chỉ tuân theo chính sách của Tập đoàn Ajinomoto mà còn tuân thủ nghiệm ngặt các quy định, pháp luật về môi trường của Việt Nam.
Trúc Chi