Ăn ít muối làm giảm ngáy khi ngủ

Ăn ít muối làm giảm ngáy khi ngủ

Thứ 3, 05/11/2013 21:13

Chế độ ăn ít muối sẽ giúp bạn ngăn chặn tình trạng ngáy ngủ.

Các nhà nghiên cứu người Braxin khuyên chúng ta nên ăn ít muối để giải quyết chứng ngáy ngủ. Họ còn đang tiến hành những thí nghiệm lâm sàng áp dụng chế độ này đối với những bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ.

Triệu chứng cổ họng khép lại nhiều lần trong đêm sẽ chặn luồng không khí vào phổi khiến chúng ta phải tạm thời ngừng thở khi ngủ và dẫn đến hiện tượng ngáy. Vấn đề là do các cơ và các mô mềm trong cổ họng giãn nở và yếu đi, thế nên đường hô hấp bị chặn khoảng 10 giây trước khi não kích thích các cơ và mô mềm hoạt động trở lại.

Hiện tượng ngáy ngủ thường thấy ở những người trên 40 tuổi, người có cổ lớn, bị béo phì, uống rượu, hút thuốc lá, người bước vào thời kì mãn kinh hay những người đang uống thuốc như thuốc ngủ. Tình trạng này cũng liên quan đến vấn đề huyết áp cao và tim mạch.

Gia đình - Ăn ít muối làm giảm ngáy khi ngủ

Ăn muối quá nhiều dẫn đến tích tụ các chất lỏng trong cơ thể làm thu hẹp đường hô hấp khi nằm.

Các nhà nghiên cứu tiến hành một cuộc thử nghiệm với 54 bệnh nhân uống thuốc lợi tiểu mỗi ngày và chuyển sang ăn một chế độ ăn ít muối khoảng một tuần. Kết quả là nồng độ muối trong cơ thể họ giảm đi đáng kể.

Nếu lượng muối hấp thụ vào cơ thể quá mức sẽ dẫn đến tích nước trong cơ thể, do đó khi nằm xuống, những chất lỏng này chuyển vào cổ làm thu hẹp đường hô hấp và gây ngưng thở khi ngủ.

Thuốc lợi tiểu làm cho thận xử lý các loại muối nhiều hơn, chẳng hạn như kali, để lọc ra khỏi máu, nước tiểu và vì vậy muối sẽ ra ngoài cùng với nước.

Giáo sư Jim Horne, thuộc Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Loughborough, cho biết: "Ý tưởng này là phương pháp điều trị làm cổ họng giảm sưng và do đó làm giảm ngáy và ngưng thở. Tuy nhiên nếu dùng nhiều thuốc lợi tiểu sẽ gây ra rối loạn giấc ngủ do hiện tượng đi tiểu nhiều vào ban đêm.” Thế nên biện pháp là chúng ta nên thực hiện một chế độ ăn ít muối.

Đối với những người có cổ béo, trọng lượng của chất béo sẽ nén cổ họng khi nằm, bởi vậy ngủ với chiếc gối cao sẽ tốt cho bạn vì nó sẽ giúp trọng lượng này ra khỏi cổ họng.

Quế Nguyễn (Theo Dailymail)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.