Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, hầu hết các địa phương trên cả nước đều chọn tiếng Anh là môn thi tiếng Anh để xét tuyển. Với cách tính điểm mới, tiếng Anh sẽ chiếm 1/3 điểm số của thí sinh, đây sẽ là ưu thế cho các em có năng lực ngoại ngữ nổi trội, tuy nhiên, cũng là áp lực không nhỏ với nhiều học sinh.
Đánh giá đề thi tiếng Anh năm 2024, Hà Nội đã có nhiều sự điều chỉnh khi đề thi có mức độ phân hóa cao. Cùng một khung thời gian nhưng xuất hiện nhiều câu hỏi dài, từ vựng được sử dụng đa nghĩa, thí sinh phải đặt đúng bối cảnh, điều này khiến các em phải có độ thông hiểu tốt mới làm được bài.
Để vào được Trường THPT Phan Đình Phùng, em Nguyễn Viết Bảo (Ba Đình, Hà Nội) đặt mục tiêu phải được 8 điểm môn tiếng Anh.
Em Bảo chia sẻ: "Trong 3 môn thi, em lo lắng nhất môn Ngoại ngữ vì đây không phải là thế mạnh của em. Qua các lần kiểm tra thử trên lớp và tự ôn tập ở nhà em vẫn ở mức 7-7,5 điểm. Việc học tiếng Anh cần kiến thức nhiều từ các lớp học dưới, biết nhiều từ vựng nên cần thời gian dài tập trung mới có thể nâng được điểm số".
Áp lực về điểm số môn Ngoại ngữ cũng là vấn đề mà em Hoài An (Thanh Xuân, Hà Nội) gặp phải. Bạn học sinh này cho biết đã đăng ký học 3 buổi/tuần tại trung tâm nhưng vẫn bối rối ở bài đọc hiểu.
"Đây là năm thi đầu tiên nên chúng em chỉ có thể ôn tập từ đề thi tham khảo và các bài thi thử của trường. Để có số điểm an toàn, em không thể được 5-6 điểm tiếng Anh, tuy nhiên, nhưng để nâng hạng tiếng Anh lên 0,5-1 điểm là rất khó khăn", em Hoài An bày tỏ.

bà Nguyễn Minh Oanh – Giáo viên luyện thi IELTS tại Trung tâm Hà Vũ English AZ.
Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Minh Oanh – Giáo viên luyện thi IELTS tại Trung tâm Hà Vũ English AZ cho biết dựa vào cấu trúc đề thi minh họa môn tiếng Anh, do Sở GD&ĐT công bố, có thể thấy bài thi gồm 3 phần.
Về ngữ pháp và từ vựng, vẫn là các nội dung liên quan đến sử dụng các thì, câu điều kiện và mệnh đề quan hệ. Phần đọc hiểu yêu cầu thí sinh phải tìm và hiểu được ý chính và suy luận thông tin từ đoạn văn. Cuối cùng là viết lại câu, hoàn thành câu, hoặc có thể là đoạn văn ngắn.
Tuy nhiên, có nhiều điểm mới so với dạng đề thi của những năm về trước, đặc biệt ở phần trả lời thông tin về các biển báo, thông báo mà đề bài đưa ra, sắp xếp câu theo logic. Với câu trúc như vậy, thí sinh nên chia từng chủ đề liên quan đến phát âm, cách đánh trọng âm, đọc hiểu, viết lại câu, sau đó mới tổng ôn luyện đề.
Đối với cách giải quyết từng phần thi, cô giáo lưu ý: "Từ vững là nội dung quan trọng các em phải luyện tập hằng ngày, viết danh sách các từ chưa biết, tra nghĩa ở các dạng từ khác nhau và ghi nhớ. Với giai đoạn này ít nhất mỗi ngày học sinh phải biết thêm 20 từ mới. Làm nhiều bài tập và học cách suy luận của từ trong từng hoàn cảnh câu cụ thể, là cách hiệu quả để học".

Nhiều thí sinh lo lắng với bài thi môn tiếng Anh (Ảnh: Hữu Thắng).
Còn ngữ pháp, để tránh hoang mang và loạn kiến thức các em nên sử dụng sơ đồ tư duy, liệt kê các dấu hiệu nhận biết và cách sử dụng các thì, các kiến thức ngữ pháp quan trọng trong năm lớp 9.
"Trong quá trình ôn tập, cần xác định trình độ của bạn thân và mục tiêu muốn hướng tới. Cần học tập khoa học, cân đối với các môn thi, tránh học nhồi nhét, chỉ luyện đề mà không biết mình kém ở đâu", bà Minh Oanh cho hay.
Nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là kinh nghiệm tự ôn thi tiếng Anh của em Nguyễn Vũ Hà Linh – Học sinh Trường THPT chuyên Amsterdam.
Có thành tích đỗ chuyên Anh của 3 trường THPT gồm Chuyên Sư phạm, THPT Chuyên Ngoại ngữ và chuyên THPT Chuyên Hà Nội, giành nhiều giải học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp quận và thành phố. Trải qua nhiều cuộc thi đã giúp Hà Linh rút ra một số bí quyết học ngoại ngữ.
Em Hà Linh cho hay: "Để tự học tốt, em nghĩ các bạn cần dành thời gian cố định cho từng môn, tránh tập trung học một môn yêu thích mà lơ đãng thời gian cho 2 môn còn lại. Đối với tiếng Anh, với những bạn học sinh chưa chắc kiến thức, sách giáo khoa là phương tiện tốt nhất để khoanh vùng kiến thức".

Em Nguyễn Vũ Hà Linh – Học sinh Trường THPT chuyên Amsterdam.
Bạn học sinh này chia sẻ với mỗi chủ đề, bài học của sách, thí sinh nên lấy giấy bút viết ra những kiến thức về ngữ pháp, từ vựng, viết thêm những câu ngắn dựa trên từ mới trong bài. Chính những chủ đề trong sách giáo khoa, cũng rất có thể là nội dung trong phần bài đọc hoặc viết trong đề thi.
Với những bạn có nền tảng hơn, nên đọc thêm các bài báo trong và ngoài nước bằng tiếng Anh để mở rộng kiến thức và vốn từ. Ngoài ra, bạn học sinh cũng gợi ý nên tận dụng tối đa các thiết bị công nghệ, hỗ trợ trong quá trình ôn tập, ghi nhớ kiến thức.
"Có rất nhiều ứng dụng để giúp học từ vựng và kiểm tra ngữ pháp, các bạn nên tải về máy tính, điện thoại tranh thủ giờ giải lao để ôn tập, cách học này cũng tránh nhàm chán khi phải học kiến thức khó", em Nguyễn Vũ Hà Linh bày tỏ.
Năm nay, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 NV dự tuyển vào 3 trường THPT công lập xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1 và NV2 phải thuộc cùng một KVTS theo quy định, NV3 có thể thuộc KVTS bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.
Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 NV vào hai trường THPT công lập, phải đăng ký NV1 thuộc KVTS theo quy định, NV2 thuộc KVTS bất kỳ.
Nếu học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 NV vào một trường THPT công lập, có thể đăng ký vào trường THPT thuộc KVTS bất kỳ.