Bình Định kiến nghị bổ sung quy hoạch Cảng Phù Mỹ

Bình Định kiến nghị bổ sung quy hoạch Cảng Phù Mỹ

Nguyễn Thị Thu Dịu

Nguyễn Thị Thu Dịu

Thứ 3, 08/04/2025 11:30

Cảng Phù Mỹ dự kiến sẽ là cảng nước sâu tiếp nhận tàu có tàu có tải trọng 150.000 tấn, mở ra cơ hội bứt phát về vận tải biển của tỉnh Bình Định, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày 8/4, thông tin từ UBND tỉnh Bình Định cho hay, ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh - đã ký văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét cập nhật và phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển đối với Bến cảng Phù Mỹ (bao gồm các bến cảng tại huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn).

Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; theo đó, Bến cảng Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định gồm các bến cảng tại huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn, nhằm phục vụ khu kinh tế, công nghiệp (năng lượng, luyện kim), phát triển phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực.

Hiện nay, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt. Do đó, để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Xây dựng xem xét cập nhật và phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển đối với Bến cảng Phù Mỹ.

Cụm cảng biển Quy Nhơn hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đón tàu có tải trọng lớn. Ảnh:DN

Cụm cảng biển Quy Nhơn hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đón tàu có tải trọng lớn. Ảnh:DN

Theo quy hoạch, khu bến Phù Mỹ rộng khoảng 1.442 ha, gồm khu chức năng (công trình giao thông – cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho khu công nghiệp Phù Mỹ.

Đến năm 2030, cảng Phù Mỹ sẽ có 2 cầu cảng chuyên dùng… tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 1 cầu cảng chuyên dùng tiếp nhận hàng lỏng xăng dầu, LNG, sản phẩm hóa dầu; 1 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 = 100.000 tấn; 5 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp…

Dự kiến, nếu khu bến Phù Mỹ hoàn thành, đến năm 2030 sẽ đón 2,6 triệu tấn/năm, khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng bao gồm: hàng lỏng, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời thông qua hệ thống bến cảng.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định cho hay, hiện nay, cảng Quy Nhơn chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư do hạn chế tải trọng và kết nối. Việc phát triển Cảng Phù Mỹ với khả năng thiết kế đón tàu trên 150.000 tấn sẽ tạo điều kiện lớn trong phát triển vận tải biển.

Điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển với mục tiêu tham vọng hơnĐiều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển với mục tiêu tham vọng hơn

Đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn, hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.