Sáng 12/6, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan đến việc sụt giảm doanh thu của các dự án BOT giao thông chứ chưa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng phí đối với các dự án BOT. Sau khi có ý kiến của các cơ quan liên quan, bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng giải pháp rồi mới báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định phương án xử lý cụ thể.
Đây cũng là việc là thường niên của bộ tại các hợp đồng BOT mà bộ GTVT đã kí để báo cáo Thủ tướng. Bộ GTVT là đại diện quản lý Nhà nước chỉ kí kết hợp đồng dân sự với doanh nghiệp nên hàng năm đều thực hiện việc rà xoát với các đương sự có trách nhiệm”.
Thứ trưởng Nhật cho biết thêm: “Thực hiện theo Quyết định 35 ngày 16/5/2016 của Chính phủ, thời gian qua, để xử lý bất cập tại các dự án BOT, bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư giảm phí cho người dân quanh trạm trong bán kính từ 5 - 10km. Cụ thể, trong 59 dự án BOT đang vận hành, bộ GTVT và nhà đầu tư đã giảm giá vé tại 48 dự án BOT, 5 dự án không giảm do mức phí thấp không ảnh hưởng đến chi phí vận tải của người dân, còn lại 6 dự án công trình hầm, cầu và cao tốc có sự lựa chọn cho người dân, không có bất cập nên không giảm phí.
Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo 107 ngày 27/5/2016 và Thông báo 321 ngày 5/5/2017, bộ GTVT chưa thực hiện việc tăng phí theo lộ trình như quy định trong hợp đồng của các dự án BOT”.
Trước đó, việc bộ GTVT có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước đã vấp phải những phản ứng mạnh mẽ của dư luận, gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện bộ GTVT cho biết: “Qua kết quả rà soát doanh thu tại các dự án BOT của tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm năm 2018 trong số 52 dự án đã đưa vào vận hành khai thác có đủ điều kiện đánh giá về doanh thu thực tế so với hợp đồng.
Trong đó, có 27 dự án có doanh thu thực tế tăng cao với phương án tài chính ban đầu, 26 dự án có doanh thu thực thế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu.
Đối với các dự án có sụt giảm doanh thu nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời có thể kéo theo một số hệ luỵ như phá vỡ phương án tài chính của các dự án, các khoản vay đầu tư BOT sẽ thành nợ xấu, ảnh hưởng đến chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP. Đặc biệt, trong việc kêu gọi đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang triển khai thực hiện”.
Nguyễn Lâm