Giải đáp những ý kiến đề xuất sửa đổi luật Giao thông đường bộ sau vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hoả khiến 1 chiến sĩ Cảnh sát PCCC tử vong ở cao tốc Pháp Vân - Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Hiện nay, bộ GTVT đang rà soát, nghiên cứu, sửa đổi luật Giao thông đường bộ 2008. Để có những ý kiến khách quan, Bộ đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo luật và sẽ trình Chính phủ chủ trương sửa đổi này”.
“Trong đó, có quy định quyền ưu tiên của xe cứu hộ trên đường cao tốc. Xe ưu tiên được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề sửa đổi luật Giao thông đường bộ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kiểm soát, điều hành giao thông vận tải”, Thứ trưởng Đông cho hay.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, thời điểm hiện tại chưa thể đánh giá xe ưu tiên được đi ngược chiều trên cao tốc là không phù hợp, cần phải sửa ngay. Bởi bên cạnh ý kiến yêu cầu sửa, cũng có nhận định nên giữ nguyên, chỉ cần bổ sung quy trình để đảm bảo cho phương tiện này hoạt động an toàn.
Trước đề xuất của tỉnh Thái Bình đề nghị mua lại dự án BOT Quốc lộ 39, Thứ trưởng cho rằng: “Nhà nước hết sức khó khăn vì hiện tại ngân sách không có để mua lại dự án. Ngoài ra, cũng phải xem xét lại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để tính toán việc thu hồi vốn. Bộ GTVT đã kiến nghị không thu phí tại trạm cầu Tân Đệ để thu hồi vốn cho dự án BOT QL39".
Liên quan tới sự cố nứt cầu Vàm Cống, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng cục Quản lý xây dựng & Chất lượng Công trình giao thông (bộ GTVT) khẳng định, sự cố nứt rầm theo các chuyên gia là hi hữu trên thế giới. Công tác xác định nguyên nhân phải được thực hiện thận trọng để có giải pháp sửa chữa, khắc phục triệt để.
“Bộ GTVT đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt. Các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Chúng tôi đang đánh giá lại và tháng 4/2018 sẽ có kết quả cụ thể”, ông Thành nói.
Đề cập tới chất lượng công trình, ông Thành khẳng định: “Sự cố chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của công trình. Hiện, cầu Cao Lãnh, đường kết nối Cao Lãnh với Vàm Công đã xong, đến tháng 4/2018 sẽ thông tuyến đường này. Còn cầu Vàm Cống phải lùi lại tiến độ”.
Trước đó, chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện rầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.
Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu, bộ GTVT cho biết không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí rầm được kiểm tra, ngoại trừ rầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên.
Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu bộ GTVT chủ trì, phối hợp với bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình.
Thế Anh