Tại buổi công bố phương án thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy (tinh Tiền Giang) vừa qua, đã có câu hỏi đặt ra về lượt phương tiện lưu thông qua trạm này trong mỗi ngày.
Số liệu này nhằm thống kê chính xác doanh thu của trạm BOT Cai Lậy, tránh việc thất thoát ngân sách Nhà nước, đáp ứng sự công khai, minh bạch trước nhân dân. Điều này càng được dư luận quan tâm hơn qua sự việc tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo số liệu do ủy ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang công bố vào năm 2016, lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 1 qua Tiền Giang đạt 129.000 lượt/ngày đêm. Trong đó, xe ô tô là 51.000 lượt/ngày đêm. Cũng theo thông tin này, tốc độ gia tăng lưu lượng xe trên Quốc lộ 1 qua Tiền Giang là rất cao, đạt 20%/năm.
Tuy nhiên, số liệu kiểm đếm xe được cung cấp bởi bộ GTVT gần nhất lại cho thấy, lưu lượng xe ô tô các loại lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua Tiền Giang chỉ đạt 26.214 lượt/ngày đêm. Trong đó, trên Quốc lộ 1 đạt khoảng 16.779 lượt/ngày đêm và đoạn tránh Quốc lộ 1 là 9.435 lượt/ngày đêm.
Trước sự sai số khá lớn này, giới truyền thông đã đặt ra nhiều nghi vấn về sự minh bạch của BOT Cai Lậy. Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam (bộ GTVT) cho biết, sẽ kiểm tra, đối chiếu lại với số liệu của ủy ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang sau đó sẽ có phản hồi chính thức bằng văn bản.
Nhận định về tình hình, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng bộ GTVT nói: "Bộ GTVT phải thừa nhận rằng, chúng tôi đang lúng túng trước vấn đề này. Việc đồng bộ dữ liệu, số liệu lượt xe và doanh thu các trạm BOT cần phải có sự đồng bộ giữa 4 bên là chủ đầu tư, ngân hàng, cơ quan thuế và Tổng cục Đường bộ. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng, phần mềm thông tin vẫn chưa hoàn thiện tối đa".
Chính vì thế, bộ GTVT sẽ quyết liệt triển khai thu phí tự động không dừng để tăng cường tính minh bạch đối với hoạt động thu phí qua trạm BOT trước dư luận, nhân dân.