Bộ trưởng GTVT: Không có lợi ích nhóm ở BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT: Không có lợi ích nhóm ở BOT Cai Lậy

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 6, 19/01/2018 09:57

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, mình “không lợi ích nhóm” khi ký dự án BOT Cai Lậy tại buổi họp báo.

Chiều 18/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí xung quanh một số dự án BOT là điểm "nóng" trong thời gian qua. 

Khi đề cập tới việc đầu tư các dự án BOT, Bộ trưởng Thể cho biết: “Hiện nay, do ngân sách hạn hẹp, nguồn thu của bảo trì đường bộ quá nhỏ, trong khi nhu cầu sửa chữa, nâng cấp đường là rất lớn...nên cần phải huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư BOT.

Trước câu hỏi của PV về nguyên nhân dẫn đến bất cập tại dự án BOT, ông Thể Khẳng định: “Thời điểm tôi làm Thứ trưởng bộ GTVT, tôi là người đã ký dự án BOT Cai Lậy. Tôi khẳng định không bẻ cong không tư túi, không lợi ích nhóm".

Xã hội - Bộ trưởng GTVT: Không có lợi ích nhóm ở BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT khẳng đinh, BOT Cai Lậy đặt sai là chưa đúng, nhầm là sai từ đầu.

Trả lời PV về vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy, ông Thể cho rằng, dư luận nói trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt nhầm chỗ là không chính xác, hiện nay chỉ là nơi đặt chưa hợp lý. "Nhầm" là sai từ đầu, còn ở đây chỉ là vấn đề thời điểm, lúc xác định đặt chính sách là vậy, bây giờ chính sách thay đổi thành ra chưa hợp lý thôi.

“Đối với các dự án BOT, có đến 7 bộ ngành có trách nhiệm, cùng với đó là trách nhiệm của các cơ quan chính quyền địa phương chứ không chỉ của riêng Bộ GTVT. Phó thủ tướng Chính phủ đồng ý mới được làm dự án BOT. Những vấn đề vượt thẩm quyền, bộ đều phải báo cáo và xin ý kiến Chính phủ”, ông Thể cho hay.

Theo ông Thể, bộ GTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm về hệ thống các trạm BOT và đang rà soát. Chính phủ đã giao trong năm 2018 phải giải quyết cơ bản các vấn đề BOT. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ xử lý dứt điểm các bức xúc.

Sau dự án BOT Cai Lậy, một số trạm BOT đòi di dời, mỗi trạm đều có các vấn đề khác nhau và phản ứng người dân. Những phản ứng hợp lý đều được xem xét. Tuy nhiên, nhiều phản ứng của người dân là trái pháp luật.

Chia sẻ về hướng giải quyết những bất cập khi làm các dự án BOT trong tương lại, ông Thể quả quyết, đã dừng nhiều dự án BOT chậm tiến độ, không làm những dự án BOT trên đường cũ, không lặp lại như BOT Cai Lậy. Dự án BOT Cai Lậy triển khai trước năm 2016 nên có yếu tố lịch sử. Khi hoàn thành thì vận hành theo chủ trương khi đàm phán thực hiện. Những bất cập như ở BOT Cai Lậy hay các dự án khác sẽ được xem xét xử lý cụ thể

Theo báo cáo của bộ GTVT, từ đầu năm 2016 đến tháng 7/2017, tại một số trạm thu phí như trạm cầu Hạc Trì, QL32, QL6, Cầu Giát, Bến Thủy, Quảng Bình, QL5 (Hưng Yên)....liên tục xảy ra hiện tượng các hộ dân khu vực tập trung phương tiện dàn hàng ngang phản đối chính sách phí chưa công bằng.

Từ ngày 1/1/2017, khi luật thu Giá có hiệu lực, Bộ đã làm việc với các nhà đầu tư, địa phương thống nhất chủ trương giảm giá cho các đối tượng bị ảnh hưởng vùng lân cận trạm thu giá. Với giải pháp này, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đến nay, đều nhận được sự đồng thuận của người dân và vận hành ổn định.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.