Sáng nay (28/5), Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cùng đoàn kiểm tra trực tiếp tới hiện trường vụ tai nạn giữa hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau vào chiều 26/5, tại ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để xem xét trách nhiệm của những người liên quan.
Theo tổng công ty ĐSVN cho biết, đến 16h45 chiều ngày 27/5, đoạn đường sắt qua ga Núi Thành (nơi xảy ra tai nạn) đã chính thức thông tuyến với vận tốc 5km/h. Hiện tại, tổng công ty ĐSVN vẫn đang tiếp tục triển khai cứu hộ bước 2 để trả tốc độ chuẩn chạy tàu qua ga trong thời gian sớm nhất.
Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt trong khu vực huy động nhân lực (gần 300 công nhân), phương tiện, thiết bị, vật tư (2 cẩu chuyên dùng đường sắt và các bộ kỹ chuyên dùng) để tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Đánh giá về hậu quả của vụ tai nạn đường sắt, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Sự cố hai tàu hàng đâm nhau trong ga Núi Thành, tỉnh Quang Nam là rất nghiêm trọng, dù không có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng tới uy tín và vật chất của ngành là rất lớn. Tôi đánh giá đây là tai nạn rất nghiêm trọng”.
“Một số nhận định ban đầu có thể thấy rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn là do việc chấp hành của con người, cán bộ trạm và các lực lượng có liên quan vận hành không đồng bộ đã để xảy ra tai nạn. Đây là vụ tai nạn thể hiện sự yếu kém của toàn bộ cán bộ trong ca trực, chưa thực hiện đúng nhiệm vụ chức trách của mình”, Bộ trưởng Thể khẳng định.
Nói về trách nhiệm của đơn vị quản lý, Bộ trưởng Thể cho rằng: “Chúng tôi sẽ giao cho tổng công ty ĐSVN cùng với lãnh đạo ga xem xét lại quy trình vận hành tàu vào ga và trách nhiệm của cán bộ trong kíp trực thời điểm xảy ra tai nạn những cán bộ này có mặt tại vị trí làm việc hay không?”.
Bộ trưởng GTVT cho biết thêm, ngoài ra, tổng công ty ĐSVN cùng các đối tượng liên quan phải phối hợp chặt chẽ với bên Công an và các ngành chức năng để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.
“Tôi hy vọng các cơ quan chức năng sớm có kết luận cuối cùng và tổng công ty ĐSVN phải rà soát lại toàn bộ hệ thống đảm bảo an toàn giao thông cho các tuyến đường sắt”, ông Thể yêu cầu.
Trước đó, trong 4 ngày, từ 24 đến 27/5, trên cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người chết, 11 người bị thương, hư hỏng nhiều đầu máy, toa xe, đường ray tàu khiến cho nhiều người lo ngại về an toàn giao thông đường sắt.
Cụ thể, vào lúc 00h30 ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. 2 người chết, 10 người bị thương, đầu máy và 6 toa xe bị lật. Công an đã bắt 2 nhân viên gác chắn để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Đến 16h20 ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện... 4 toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng. Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực ga Núi Thành tê liệt suốt một ngày đêm.
Chiều cùng ngày, tàu hàng chạy hướng Nam Bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. Hàng chục mét đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, tuyến đường sắt qua khu vực này tắc 3 giờ.
Ngoài ra, vào lúc 13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn trộn bê tông do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái đang từ đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt. Đầu máy tàu bị hư nhẹ, đầu xe bồn hỏng nặng. May mắn tài xế xe bồn chỉ bị thương nhẹ.
Hiếu Anh