Ngày 1/12, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa mới thông tin về những bất cập tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau khi thu phí trở lại vào ngày 30/11, có rất nhiều tài xế tiếp tục đồng loạt đến trạm thu phí này mua vé bằng tiền lẻ với mệnh giá 200, 500 đưa tổng cộng 25.100 đồng và đòi nhân viên thối lại 100 đồng khiến cho khu vực này ùn tắc kéo dài.
Theo đó, quá trình triển khai thực hiện dự án bộ GTVT đã nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật.
Dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, tổ chức thu phí dịch vụ từ 0h00 ngày 1/8. Tuy nhiên, tình hình thu phí tại trạm Cai Lậy mất an ninh trật tự do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, nhà đầu tư phải tạm dừng thu phí từ ngày 14/8.
Để tránh hệ lụy xấu phá vỡ phương án tài chính của dự án, bộ GTVT phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết. Nhà đầu tư đã giảm giá dịch vụ cho các phương tiện 30%.
Đến 30/11, trạm thu phí này tiếp tục tiến hành thu phí trở lại để hoàn vốn. Nhưng ngay sau khi thu trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu phí. Nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu phí.
Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu phí tại trạm để hoàn vốn cho dự án. Các cơ quan có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu phí Cai Lậy.
Về vị trí đặt trạm thu phí, lãnh đạo bộ GTVT khẳng định, đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết. Đồng thời, nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.
Phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h đi qua đô thị.
Vì vậy, tất cả các phương tiện đi trên Quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn. Nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h.
Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Đối với phương án trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 1: Phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 1.
Với phương án này, sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh.
Phương án trạm thu phí đặt trên tuyến tránh: Phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh có ưu điểm là chỉ thu phí phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu phí các phương tiện đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy) nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Nếu Quốc lộ 1 không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.