Chiều 12/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đoàn công tác làm việc với tỉnh Bạc Liêu về tình hình GD&ĐT.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện tỉnh Bạc Liêu có 287 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX. Quy mô học sinh toàn tỉnh có 162.368 học sinh, học viên với 4.768 nhóm, lớp.
Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, toàn ngành có 9.722 công chức, viên chức và người lao động. Trong đó có 666 cán bộ quản lý trường học, 7.536 giáo viên trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập (trong đó có 570 giáo viên hợp đồng).
Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố, đảm bảo cơ cấu các khối công trình phù hợp cho từng cấp học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện hoạt động giáo dục đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành.
Chỉ tính riêng năm 2021, 2022, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng mới 311 phòng học, 171 phòng chức năng, thực hiện sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học... với tổng kinh phí 569.229 triệu đồng (trong đó, nguồn xã hội hóa giáo dục là 1.600 triệu đồng).
Hiện toàn ngành có 5.289 phòng học, phòng bộ môn, gồm 4.439 phòng học (trong đó có 3.660 phòng kiên cố, đạt tỉ lệ 82,45%); 850 phòng bộ môn (trong đó có 716 phòng kiên cố, đạt tỉ lệ 84,24%)…
Tuy nhiên, ngành giáo dục Bạc Liêu vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Số trường có quy mô nhỏ còn khá nhiều, nhất là cấp học mầm non, tỉ lệ huy động trẻ mầm non đến trường còn thấp so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.
Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia còn vướng quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông vì cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn tỉnh hầu hết chưa đáp ứng với tiêu chuẩn mới. Tỉnh cũng gặp khó khăn về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Đối với triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương còn gặp khó khăn, chưa đảm bảo tiến độ do đội ngũ tác giả viết là giáo viên của tỉnh không có kinh nghiệm.
Do nhiều nguyên nhân, việc phê duyệt, công bố danh mục sách giáo khoa còn chậm nên gây khó khăn cho hoạt động lựa chọn, cung ứng sách giáo khoa. Việc cung cấp bản mẫu các sách giáo khoa còn chậm, thời gian tổ chức nghiên cứu, góp ý các bản mẫu sách giáo khoa không nhiều.
Đội ngũ giáo viên còn thiếu so với định mức, việc tuyển dụng bổ sung giáo viên chưa đáp ứng kịp yêu cầu (do thiếu nguồn tuyển và thực hiện tinh giản biên chế) dẫn đến khó khăn trong việc bố trí giáo viên, nhất là giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Đối với các môn học mới, môn học tích hợp chưa có giáo viên đáp ứng yêu cầu, vẫn phải bố trí giáo viên các môn hiện tại để giảng dạy gây khó khăn trong việc sắp xếp giáo viên và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.
Ngoài việc thiếu giáo viên, các cơ sở giáo dục còn thiếu các chức danh khác như: nhân viên văn thư, kế toán, thư viện, y tế… Về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục cũng còn nhiều khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, thiết bị.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Bạc Liêu để đạt được kết quả khả quan về giáo dục và đào tạo, thể hiện qua kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả giáo dục mũi nhọn.
Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý rất cần tập trung chỉ đạo, ưu tiên đầu tư hỗ trợ và cần kịp thời. Công cuộc đổi mới GDPT lần này sâu sắc, toàn diện, do đó vai trò của địa phương rất quan trọng, rất cần sự thấu hiểu của lãnh đạo địa phương, tạo điều kiện thuận lợi.
Cùng với đó năm 2023 có nhiều việc quan tâm như tổng kết 10 năm triển khai Nghị quyết 29 của TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới về cơ sở vật chất và đội ngũ.