Thu phí tại các trạm BOT vẫn đang là một trong những vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Nhiều con đường chỉ được sửa chữa qua loa, không đạt đủ điều kiện, tiêu chuẩn là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát”. Một số tuyến đường BOT chưa đạt chuẩn cao tốc, thiếu đường gom, xe máy đi chung ô tô... nhưng vẫn được thu phí như cao tốc.
Một vấn đề cũng đang được đặc biệt quan tâm là, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào hoạt động đã 1 năm nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA cho biết: "Hiện nay, chưa thể gọi tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang do công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang làm chủ đầu tư là đường cao tốc được, vì nó còn thiếu rất nhiều điều kiện để trở thành cao tốc. Các phương tiện đi hỗn hợp giống với những quốc lộ thông thường mà được gọi là cao tốc thì rất mâu thuẫn. Tôi thấy khâu quản lý của chúng ta đang có vấn đề. Nếu muốn khai thác tuyến đường này theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phải tách xe máy, xe thô sơ ra và có đường gom".
“Đường cao tốc phải đảm bảo được tốc độ đi nhanh của các phương tiện. Tuy nhiên, các phương tiện đi nhanh phải được kiểm soát đầu vào và đầu ra để đảm bảo an toàn. Với mục tiêu thiết kế làm đường cao tốc, thì tất cả các loại xe thô sơ, xe máy, xe có tốc độ chậm không thể đi vào được đường này. Hiện nay, các chủ đầu tư cứ lạm dụng hai từ “cao tốc” dù chưa đạt chuẩn để thu phí cho dễ, đây chính là lỗ hổng lớn trong khâu quản lý của chúng ta”, TS. Đức cho hay.
Nói về việc tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang chỉ được cải tạo từ mặt đường cũ nhưng lại thu phí như cao tốc là thiếu công bằng, TS. Đức cho rằng: “Thiếu công bằng thì rõ rồi, bản thân các dự án thu phí có 2 dạng, thứ nhất là Nhà nước thu bằng quỹ bảo trì đường bộ, thứ hai thu phí cho các doanh nghiệp theo dạng BOT nhưng Nhà nước phải đảm bảo quyền đi lại cho người dân. Tuyến Hà Nội – Bắc Giang rõ ràng là tài sản của Nhà nước mà lại dành cho nhà đầu tư cải tạo một chút rồi thu phí, đây là phân tán tài sản của Nhà nước vào tay tư nhân”.
TS.Nguyễn Hữu Đức nói thêm: “Đương nhiên, phải có một nhóm lợi ích được hưởng lợi từ cải tạo nâng cấp tuyến Hà Nội - Bắc Giang. BOT là một chủ trương rất đúng nhưng do chúng ta thực hiện không đúng, đa phần đụng đến đâu là thấy tiêu cực ở đó. Việc cải tạo như tuyến Hà Nội – Bắc Giang nhìn về tổng thể lợi ích không nằm về phía Nhà nước và người dân mà đang nghiêng về phía chủ đầu tư”.
Thế Anh