Chương trình Thống trị trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) của Không quân Mỹ có thể vẫn đang chờ sự phê duyệt từ các quan chức mới được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, nhưng dòng máy bay chiến đấu tương lai này vẫn tiếp tục đạt được những cột mốc quan trọng.
Tuần vừa rồi, các động cơ được đề xuất từ hai nhà sản xuất lớn đã vượt qua một cuộc đánh giá thiết kế quan trọng. GE Aerospace và Pratt & Whitney của RTX đều đang tiến hành chế tạo nguyên mẫu động cơ sau khi hoàn thành các bài đánh giá thiết kế cuối cùng trong khuôn khổ chương trình Động cơ thích ứng thế hệ tiếp theo (NGAP). Nhà sản xuất chiến thắng trong chương trình NGAP sẽ có cơ hội cung cấp động cơ cho dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Không quân Mỹ.
Trong một thông cáo báo chí, GE nhấn mạnh rằng việc hoàn thành đánh giá thiết kế "đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp công nghệ động cơ mang tính cách mạng cho lực lượng không quân trong tương lai", đồng thời cho biết trong bài thuyết trình thiết kế gửi lên Không quân hãng đã trình bày "mô hình kỹ thuật số toàn diện của động cơ và xác nhận sự sẵn sàng của nó cho giai đoạn phát triển tiếp theo".

Chiến đấu cơ thế hệ 6 NGAD của Hoa Kỳ. (Ảnh: Nationalinterest)
Theo Lực lượng Không quân và Vũ trụ, nguyên mẫu động cơ XA102 của GE là động cơ đầu tiên trong lịch sử của hãng được thiết kế hoàn toàn dựa trên phương pháp kỹ thuật hệ thống mô hình hóa (MBSE). Các giám đốc điều hành của Pratt & Whitney cũng nhấn mạnh quan điểm này, khẳng định rằng các quy trình kỹ thuật số sẽ đóng vai trò cốt lõi trong quá trình "hoàn thiện công nghệ cho các giải pháp thế hệ tiếp theo trong tương lai".
Tháng trước, Không quân Mỹ đã thông báo sẽ mở rộng đáng kể nguồn tài trợ cho nguyên mẫu động cơ thuộc chương trình NGAD. Ở thời điểm hiện tại, cả Pratt & Whitney và GE đều nhận được điều chỉnh hợp đồng NGAP ban đầu, theo đó ngân sách của họ tăng gần gấp ba lần.
Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, "các công việc trong hợp đồng bao gồm thiết kế, phân tích, thử nghiệm trên giàn thử nghiệm, chế tạo và thử nghiệm nguyên mẫu động cơ, cũng như tích hợp với hệ thống vũ khí. Việc điều chỉnh hợp đồng này nhằm thực hiện giai đoạn nguyên mẫu của chương trình Động cơ thích ứng thế hệ tiếp theo, tập trung vào việc cung cấp một hệ thống động cơ tiên tiến với kiến trúc linh hoạt có thể điều chỉnh để phù hợp với các máy bay chiến đấu trong tương lai, hoạt động trên nhiều môi trường tác chiến khác nhau, đồng thời chuyển đổi cơ sở công nghiệp sản xuất động cơ theo hướng số hóa".
Tổng quan về NGAD

Tiến triển trong việc phát triển động cơ NGAD được đánh giá là một "cột mốc quan trọng". (Ảnh: Không quân Mỹ qua Defensenews)
Tiến triển trong việc phát triển động cơ NGAD là một "cột mốc quan trọng" đối với Không quân Mỹ, khi lực lượng này đặt kỳ vọng vào mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu như một biện pháp đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng. NGAD bắt nguồn từ Sáng kiến đổi mới Hàng không Vũ trụ của Không quân, với mục tiêu phát triển các nguyên mẫu máy bay tương lai bằng cách tích hợp nghiên cứu về Thống trị trên không của Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA).
Là một "hệ thống gia đình", NGAD dự kiến sẽ bao gồm một máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu có người lái cùng với một loạt các Máy bay chiến đấu hợp tác (CCAs) – những máy bay không người lái hỗ trợ tác chiến. Việc tích hợp các máy bay không người lái trong đề án NGAD được thiết kế nhằm giảm tổng chi phí của dự án.
Quyết định tăng ngân sách cho các động cơ NGAD của Không quân Mỹ diễn ra sau khi lực lượng này cũng tăng ngân sách cho đội bay F-22 Raptor hiện tại. Tháng 12 vừa qua, Pratt & Whitney đã được trao hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD để duy trì các động cơ F119 vốn đang cung cấp sức mạnh cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này. Dù vấn đề ngân sách có thể là một mối lo ngại, Không quân Mỹ vẫn ưu tiên duy trì và tiếp tục phát triển các nền tảng máy bay chiến đấu hàng đầu của mình.
Thế Hải (Theo Nationalinterest)