Đẩy mạnh khuyến mại để kích cầu tiêu dùng
Hiện nay, hoạt động xuất, nhập khẩu chưa có dấu hiệu phục hồi; sản xuất kinh doanh giảm, mức tiêu thụ hàng nội địa chậm lại. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp sản xuất phối hợp với nhà phân phối, bán lẻ đang nỗ lực triển khai nhiều hình thức bán hàng thuận tiện, giá cả phù hợp, nhằm kích thích sức mua.
Theo Kinh tế & Đô thị, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Thông tin từ hệ thống siêu thị Co.op Mart, từ nay đến hết ngày 24/4, siêu thị Co.op Mart đồng loạt triển khai các khuyến mãi lớn với hơn 1.000 sản phẩm, giảm giá đến 50%. Nhằm hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP tiêu thụ hàng hóa, hơn 50 mặt hàng OCOP đến từ các tỉnh thành trên toàn quốc được giới thiệu với giá chỉ từ 7.500 đồng trở lên.
Cụ thể, bánh tráng Tân Nhiên OCOP không nhúng nước 120g giá 7.500 đồng/gói, mắm tôm/tép Lê Gia OCOP chai nhựa 110g giá chỉ 10.000 đồng/chai, gia vị cơm mẻ Elkei ATK OCOP 250g giá 11.500 đồng/chai, nước màu dừa ATL Ocop 150g giá 21.500 đồng/chai, mật dừa nước hữu cơ Vietnipa OCOP 375g giá còn 83.000 đồng/chai, gạo lức tím OCOP Kim Thiên Lộc 2kg còn 75.000 đồng/gói, mật ong rừng sữa chúa OCOP Xuân Nguyên 500ml còn 192.000 đồng/chai... Chương trình "Giá sốc giảm tận gốc", áp dụng giảm từ 17% đến 50% nhóm hàng hóa mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, may mặc, đồ gia dụng.
Với sự kiện "Mua nhiều ưu đãi lớn", khi mua sản phẩm 1, 3, 5... khách hàng được ưu đãi giảm sâu khi mua thêm sản phẩm thứ 2, 4, 6... Trong đó, khăn giấy ướt Co.op Select không mùi còn 9.900 đồng/gói, nước giặt Lavender 35.000 đồng/túi, nước rửa bát ON1 Kiwi & Aloe Vera 3.6kg chỉ 35.000 đồng/chai, gạo thơm ST25 còn 99.000 đồng/túi, nước xả Comfort 1 lần xả hương ban mai chỉ 158.000 đồng/tú 3,l2 lít, nước xả vải Downy làn gió mát 3L giá còn 123.900 đồng/túi...
Chương trình "Flash sale" diễn ra từ 18-21/4 này, mặt hàng nước giải khát Coca giảm từ 200.600 đồng còn 125.000 đồng/thùng, nước uống sữa Twister giảm từ 56.000 đồng còn 41.000 đồng/lốc, nước ép Cherry/quả lý đen Hortex 1L giảm từ 80.000 đồng còn 59.000 đồng/hộp, bia Sapporo Pre thùng 12x500ml chỉ 286.000 đồng/thùng.
Tương tự, từ nay đến hết ngày 23/4, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tự hào nhãn hàng riêng” do LOTTE sản xuất và cung ứng.
Theo đó, LOTTE Mart giảm giá cực sốc dành cho khách hàng thành viên khi mua lượng hàng trị giá từ 400.000 đồng, sẽ có cơ hội mua Combo 2 khăn ướt ChoiceL với giá 15.000 đồng/combo; nước giặt Ariel cửa trước với giá 165.000 đồng/túi 3,9kg. Ngoài ra, các sản phẩm khác cũng áp dụng giảm giá như sản phẩm ChoiceL xúc xích truyền thống xông khói 1,5kg, giá khuyến mại 109.000đồng/gói, ChoiceL hạt điều lụa 500g, giá khuyến mại 138.900 đồng/gói.
Các sản phẩm nhập khẩu cũng được LOTTE Mart áp dụng khuyến mãi như Mì Toowoomba Ramyeon Yorihada 480g, giảm 24%; Phô mai viên Mozzarella Yorihada 336g, giá khuyến mại 109.000 đồng/gói, kẹo dẻo trái cây Zero Lotte 238g, giá khuyến mại 99.000 đồng/gói...
Chào đón mùa hè sắp đến hệ thống siêu thị điện máy Media Mart tổ chức chương trình Sale hè rực rỡ-giảm hết cỡ qua đó giảm đến 50% cho loạt sản phẩm điều hòa, tivi, tủ lạnh, quạt mát…
Cụ thể, với tín đồ hâm mộ thể thao, mùa hè 2024 cũng là thời điểm các trận cầu đỉnh cao diễn ra như vòng loại World Cup 2024, EURO - Giải vô địch bóng đá châu Âu. MediaMart đã phối hợp với các hãng điện tử nổi tiếng như Samsung, LG, Sony, Coex,… giảm giá từ 41-49% mặt hàng tivi.
Để chuẩn bị sẵn cho mùa nóng oi ả sắp tới, nhiều mẫu điều hòa được MediaMart niêm yết với giá hấp dẫn, thấp hơn hẳn so với mức giá trung bình trên thị trường hiện nay. Đơn cử như Điều hòa 9500BTU, Xuất xứ Thái Lan có giá niêm yết 8,99 triệu đồng giảm 44% chỉ còn 4,99 triệu đồng. Điều hòa Casper Inverter 9000BTU giá ưu đãi chỉ 5,49 triệu đồng.
Điều hòa LG Inverter 8.800BTU giá khuyến mại chỉ 8,49 triệu đồng. Không chỉ mặt hàng điều hòa mới được giảm giá mà các sản phẩm gia quạt hộp, quạt cây, quạt trần, quạt treo tường…cũng được siêu thị Media Mart giảm giá từ 25-47%.
Giám đốc siêu thị Co.op mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, để có được giá tốt nhất có thể cho người tiêu dùng hệ thống siêu thị Co.op mart phối hợp với hơn 1.000 đối tác kinh doanh tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm. Qua đó, giúp khách hàng mua sắm những mặt hàng thiết yếu cho gia đình và bản thân với mức chi tiêu tiết kiệm tối đa.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho rằng, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thu nhập giảm hiện nay, người tiêu dùng gần như chỉ tập trung chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Để bán được hàng, các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối buộc phải bước vào cuộc cạnh tranh giá bán hoặc có nhiều chương trình khuyến mại đi kèm, tích lũy điểm mua hàng…
Hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh
Trao đổi với Hà Nội mới, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, từ đầu năm đến nay, khu vực dịch vụ gặp khó khăn do hoạt động xuất, nhập khẩu chưa có dấu hiệu phục hồi, sản xuất kinh doanh giảm, mức tiêu thụ hàng nội địa chậm lại, khiến sức mua các mặt hàng không thiết yếu giảm.
Thời gian qua, Tp. Hà Nội đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều hoạt động kết nối giao thương, cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành khác và các đối tác nước ngoài, tổ chức quốc tế. Cùng với các chính sách hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tận dụng ưu thế từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, việc kích cầu tiêu dùng trong nước sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Huy Hoàn (huyện Mỹ Đức) Nguyễn Văn Hoan cho biết, tùy đặc trưng sản phẩm, thương hiệu và mô hình kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp có chương trình kích cầu riêng. Tuy nhiên, giải pháp phổ biến của các doanh nghiệp phân khúc phổ thông là giảm giá, khuyến mãi; đồng thời, cắt giảm chi phí marketing, xây dựng thương hiệu, tập trung vào các chương trình giảm giá thực chất, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Về phía nhà phân phối, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam Phạm Thùy Linh cho biết, doanh nghiệp đang phối hợp với Sở Công Thương tại các thành phố lớn như Hà Nội tổ chức các chương trình kích cầu tiêu dùng, xúc tiến đầu tư, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
Tuy vậy, để các chương trình được triển khai nhanh chóng, bà Phạm Thùy Linh kiến nghị các cơ quan chức năng giảm bớt thủ tục đăng ký về khuyến mại, qua đó đẩy mạnh các chương trình kích cầu, gia tăng chất lượng phục vụ khách hàng.
Để tạo ra chuyển biến rõ nét hơn, theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, cần một chính sách lâu dài để kéo giảm chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó giảm chi phí lưu thông, lưu bãi, chi phí đưa hàng vào siêu thị, trung tâm thương mại… từ đó giúp giảm giá thành. Cùng với đó, các chương trình kích cầu cần được tổ chức liên tục và gắn kết để tiếp tục đẩy mạnh khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Cùng bàn luận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Vị chuyên gia cho biết, hiện nay, hầu như chuỗi siêu thị và cửa hàng nào cũng phải cạnh tranh giảm giá bán xuống sâu mới có thể bán được hàng hoặc thu hút khách hàng đến tham quan mua sắm được.
Để có thể tiếp tục kích cầu tiêu dùng, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét các biện pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: Giảm thuế, các khoản phí và lệ phí khác; cải thiện thủ tục đầu tư, giảm phiền hà, chống những hiện tượng tiêu cực, gây khó cho sản xuất, kinh doanh… Quan trọng hơn cả là các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, củng cố và phát triển thương hiệu cho sản phẩm. Với thị trường hàng tiêu dùng, nông sản hay lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu…, doanh nghiệp cần xem xét giải pháp vừa nâng cao chất lượng, vừa giảm giá thành để kích thích mua sắm, nhất là trong hệ thống bán lẻ hiện đại. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử, giảm giá, tăng ưu đãi, để đáp ứng xu hướng tiêu dùng, mua sắm mới.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan:
Hỗ trợ đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu, đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị tiêu thụ, thời gian qua, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh kết nối với hệ thống bán lẻ, siêu thị, tạo cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất tiếp xúc với hệ thống phân phối để tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn những quy định, yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm.
Để tiếp tục tạo tăng trưởng cho tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa, Hà Nội đang đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, xây dựng hệ thống bán lẻ hiện đại phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân. Hà Nội gia tăng các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa; thúc đẩy hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết hợp với phòng, chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất và quyền lợi người tiêu dùng.
Minh Hoa (t/h)