Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 14/4, cục Hàng hải Việt Nam đã đưa ra quyết định điều chỉnh giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc giảm giá dịch vụ này đã gặp phải phản ứng gay gắt từ các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam.
Theo cục Hàng hải Việt Nam, các đối tượng được điều chỉnh giảm giá gồm: Tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB) được áp dụng với mức giảm giá dịch vụ hoa tiêu đến mức tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của bộ GTVT (Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT) về việc ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam (giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay. Thời gian giảm giá dịch vụ trong 3 tháng, kể từ ngày 1/5/2020.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp đối thoại với các đơn vị liên quan về giá dịch vụ cảng biển và phí hàng hải.
Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công hoan nghênh các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương tham mưu các cơ chế, chính sách để tháo dỡ khó khăn cho sản xuất kính doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc giảm giá dịch vụ xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam.
Cụ thể, giá xếp dỡ container theo Thông tư 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018 của Bộ trưởng bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam hiện đã cao hơn trước đây nhưng còn thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á (thấp hơn cả Campuchia).
Việc giảm giá xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam, ở chiều ngược lại thì lại mang lợi ích cho doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài. Trong khi các doang nghiệp này vẫn thu các phụ phí cao đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Vì vậy, quan điểm của bộ GTVT là không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ tối thiểu tại cảng biển đã quy định tại Thông tư 54/2018.
Do đó, bộ GTVT yêu cầu cục Hàng hải Việt Nam, vụ Vận tải khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp, Hiệp hội, tổ chức có liên quan khuyến khích việc giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ lai dắt trong phạm vi giá tối thiểu, giá tối đa được quy định trong Thông tư 54, tuỳ vào khả năng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Trả lời kiến nghị của cục Hàng hải Việt Nam tại mục 3 của văn bản số 1039/CHHVN-VTDVHH ngày 25/3/2020, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng hiện nay, việc vận chuyển hàng hoá bằng đường biển chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài thực hiện nên việc giảm phí, lệ phí hàng hải sẽ đem lại lợi ích cho các hãng tàu nước ngoài. Tuy nhiên, sẽ giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước và chỉ hỗ trợ một phần nhỏ cho doang nghiệp vận tải biển Việt Nam.
Vì vậy, yêu cầu cục Hàng hải Việt Nam, vụ Tài chính nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động, báo cáo bộ GTVT để có ý kiến đề nghị với bộ Tài chính.