Diện mạo của ngành đường sắt ra sao sau Đề án cơ cấu lại?

Diện mạo của ngành đường sắt ra sao sau Đề án cơ cấu lại?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 16/03/2023 | 16:54
0
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ tiến hành thoái vốn, cơ cấu lại các công ty cổ phần, công ty liên kết có vốn góp.

Theo Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn 2021-2025 mới được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi các bộ, ngành xin ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu, kế hoạch đối với công tác cơ cấu lại Tổng Công ty giai đoạn 2021-2025 sẽ là đổi mới sáng tạo, điều chỉnh linh hoạt cơ cấu, quy mô tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, khai thác có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển bền vững và từng bước hiện đại.

Đặc biệt, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu do cấp có thẩm quyền giao, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống người lao động, trong năm 2023 đưa Tổng Công ty thoát khỏi tình trạng thua lỗ và từng bước có lãi bù đắp khoản lỗ lũy kế của các năm trước.

Về phương án tổ chức bộ máy quản lý, cơ cấu lại nhân sự, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các công ty con xác định tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, không dàn trải và dứt khoát xử lý các đơn vị, dự án đầu tư thua lỗ, kém hiệu quả. 

Với mục tiêu này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất không tiến hành cổ phần hóa đơn vị nào trong giai đoạn này, nhưng tiến hành thoái vốn, cơ cấu lại các công ty cổ phần, công ty liên kết có vốn góp của Tổng Công ty.

Theo đó, Công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Nhà nước nắm giữ 65% vốn điều lệ trở lên tại 5 công ty cổ phần; Nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ tại 20 công ty cổ phần; Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ tại 16 công ty cổ phần (trong đó duy trì vốn điều lệ nhà nước tại 3 đơn vị, còn lại thoái toàn bộ vốn của 13 đơn vị).

Cụ thể, Tổng Công ty định hướng và kiến nghị phương án cơ cấu lại các công cổ phần: Hợp nhất Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn thành một Công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Tổng Công ty giữ nguyên tỉ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm là 77,37%.

Giữ nguyên mô hình tổ chức và duy trì tỉ lệ phần vốn góp của Tổng Công ty nắm giữ mức cổ phần chi phối trên 51% vốn điều lệ đối với 15 Công ty cổ phần đường sắt và 5 Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt.

Không thoái vốn và giữ nguyên tỉ lệ phần vốn Nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty cổ phần đá Đồng Mỏ là 51%, Công ty cổ phần đá Mỹ Trang là 44,44%, Công ty cổ phần vận tải và thương mại đường sắt là 18,45%.

Thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại 13 công ty cổ phần theo Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2012-2015 ban hành kèm theo Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 21/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Chưa thực hiện thoái vốn đối với các công ty liên kết: Công ty TNHH hai thành viên khách sạn thương mại Sài Gòn và Công ty cổ phần Mặt trời - Đường sắt Việt Nam.

Tổng công ty cũng sẽ giữ nguyên mô hình tổ chức của 12 chi nhánh khai thác đường sắt như hiện nay. Bên cạnh đó, thành lập mới Trung tâm khoa học công nghệ và dịch vụ.

Hồ sơ doanh nghiệp - Diện mạo của ngành đường sắt ra sao sau Đề án cơ cấu lại?

Theo Đề án cơ cấu lại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn là công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trong giai đoạn 2022-2025. (Ảnh: Hữu Thắng)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, Tổng Công ty xác định là Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ trong giai đoạn 2022 - 2025 và tiếp tục duy trì ngành nghề chính là: Quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; Điều hành giao thông vận tải đường sắt quốc gia.

Do vậy, với việc triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại như phương án đề xuất sẽ thu gọn một đầu mối quản lý, tinh giảm lao động; Tối thiểu hóa chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tập trung sức mạnh để gia tăng cạnh tranh với bên ngoài; Tăng hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại "lỡ hẹn" ngày về đích

Thứ 2, 13/03/2023 | 12:38
Lỡ hẹn về đích vào cuối năm 2022, Tp.Hà Nội lùi thời gian khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 8/2023.

Tổng Công ty Công trình Đường sắt và Chứng khoán DSC bị xử phạt

Thứ 5, 06/10/2022 | 14:51
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính đối với Tổng Công ty công trình đường sắt và Chứng khoán DSC với số tiền lần lượt là 100 triệu đồng và 175 triệu đồng.

Tổng công ty Đường sắt lỗ 585 tỷ đồng

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:05
Việc dừng chạy tàu nhiều tháng ảnh hưởng lớn tới SXKD ngành đường sắt, tuy nhiên kết quả thua lỗ của VNR năm 2021 vẫn tích cực hơn kế hoạch lỗ 700 tỷ đồng được giao.
Cùng tác giả

Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:44
Bộ GTVT vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:17
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.

Bộ GTVT đề nghị rà soát suất đầu tư cao tốc Phủ Lý-Nam Định vì quá cao

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:13
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Phó Thủ tướng chỉ đạo "gỡ khó" vật liệu san lấp cho dự án giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:38
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 
Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư dự án Royal Park Huế thông báo sạch nợ trái phiếu

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:20
Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không mấy khả quan nhưng điểm sáng trong bức tranh tài chính của Apec Land Huế là đã đưa được dư nợ trái phiếu về 0.

Cổ đông FPT sắp nhận 1.200 tỷ đồng cổ tức tiền mặt

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:13
Trong quý II/2024, FPT sẽ thực hiện trả còn lại của năm 2023 cho cổ đông bằng tiền mặt tỉ lệ 10% (1.000 đồng/cổ phiếu).

Doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Quảng Nam thoát lỗ ngoạn mục

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:07
Một trong những lý do Công ty CP Du lịch – Dịch vụ Hội An có doanh thu tăng trưởng tốt hơn, là nhờ vào thương lượng quyền bán phòng trên các trang mạng trực tuyến.

Angimex bị thu hồi tiền hoàn thuế

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:48
Khai sai số tiền được hoàn trong kỳ thuế tháng 11-12/2017 và tháng 4-5/2018, Angimex bị thu hồi 45 triệu đồng tiền hoàn thuế và phải nộp bổ sung chậm nộp tiền thuế.

Vi phạm công bố thông tin, nhiều doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:49
VNCN E&C đã không thực hiện công bố thông tin định kỳ đối với các tài liệu: báo cáo tài chính; tình hình thanh toán lãi gốc trái phiếu…
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Theo trang livemint.com, tỉ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng

Xổ số Quảng Nam thu về mỗi ngày gần 1 tỷ đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:00
Trong năm 2023, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam có doanh thu 339,459 tỷ đồng và đã nộp thuế 104,134 tỷ đồng.

Vi phạm công bố thông tin, nhiều doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:49
VNCN E&C đã không thực hiện công bố thông tin định kỳ đối với các tài liệu: báo cáo tài chính; tình hình thanh toán lãi gốc trái phiếu…

Doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Quảng Nam thoát lỗ ngoạn mục

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:07
Một trong những lý do Công ty CP Du lịch – Dịch vụ Hội An có doanh thu tăng trưởng tốt hơn, là nhờ vào thương lượng quyền bán phòng trên các trang mạng trực tuyến.

Cổ đông FPT sắp nhận 1.200 tỷ đồng cổ tức tiền mặt

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:13
Trong quý II/2024, FPT sẽ thực hiện trả còn lại của năm 2023 cho cổ đông bằng tiền mặt tỉ lệ 10% (1.000 đồng/cổ phiếu).