Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp ngành cảng biển vẫn đạt được kết quả kinh doanh tích cực. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ngành cảng biển duy trì triển vọng khả quan nhờ chiến dịch tiêm chủng toàn cầu, củng cố triển vọng thương mại và gia tăng lượng hàng hóa qua cảng.
Cùng với đó là cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do được ký kết, điều này đã hỗ trợ cho các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam, dẫn dắt tăng trưởng lưu lượng hàng hóa thông qua cảng biển. Bên cạnh đó, giá cước vận tải leo thang, giúp các doanh nghiệp ngành logistics, trong đó có cảng biển hưởng lợi lớn.
Kết thúc quý III/2021, nhiều doanh nghiệp cảng biển lần lượt công bố kết quả kinh doanh tăng đột biến.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC; UpCOM: MVN) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng vọt. Cụ thể, công ty ghi nhận 3.482 tỷ đồng doanh thu, tăng 43% so với quý cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 727 tỷ đồng, gấp gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái (âm 73 tỷ đồng).
Luỹ kế 9 tháng 2021, Công ty đạt 9.544 tỷ đồng doanh thu, gấp 4 lần cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế đạt 1.805 tỷ đồng, gấp 25 lần năm ngoái.
Kế hoạch năm 2021, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 10.828 tỷ đồng và 944 tỷ đồng. Với kết quả trên, Công ty đạt 88% doanh thu và vượt 91% lợi nhuận cả năm chỉ sau 9 tháng.
Ban lãnh đạo cho biết, Tổng Công ty và các doanh nghiệp thành viên bước vào quý III tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khi đại dịch Covid-19 bùng phát trong nước, ngành hàng hải Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa.
Tuy nhiên, VIMC và các doanh nghiệp thành viên đã xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh, đảm bảo chủ động trong mọi trường hợp để các hoạt động sản xuất kinh doanh, diễn ra liên tục, các cảng biển và đội tàu luôn đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả.
Nhờ vậy, các mảng hoạt động kinh doanh của VIMC đã đạt được nhiều kết quả khả quan, từ kinh doanh vận tải đến khai thác cảng biển đều vượt so với cùng kỳ năm 2020.
Thực chất, từ đầu năm đến nay, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch nhưng khối vận tải biển đều ghi nhận kết quả kinh doanh vượt kế hoạch đề ra. Nhiều tàu đã ký được hợp đồng cho thuê với giá tốt, giá cước tuyến Á - Âu gấp 10 lần năm trước, cũng khiến lợi nhuận tăng.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam hiện đang quản lý hầu hết cảng biển lớn trên cả nước như Cảng Cam Ranh, Hải Phòng, Quy Nhơn, Sài Gòn... Những doanh nghiệp cảng biển này đều ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến trong quý III/2021.
Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (mã: CCR) đạt 55 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt 11,2 tỷ đồng (tăng 53% so với quý III/2020). Luỹ kế 9 tháng đạt 163 tỷ đồng doanh thu; lợi nhuận sau thuế đạt 36,3 tỷ đồng, lần lượt tăng 52 % và gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái.
Theo giải trình từ phía Công ty, số lượng hàng khai thác qua cảng tại quý III tăng 10%, tăng ở những mặt hàng có lợi nhuận cao, do vậy, lợi nhuận tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Tại ngày 30/9/2021, tổng tài sản của Cảng Cam Ranh đạt 340 tỷ đồng, tăng 5% so với hồi đầu năm.
Cảng Quy Nhơn cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng vọt. Công ty ghi nhận doanh thu quý III đạt 422 tỷ đồng, gấp 2 lần quý cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế đạt 139,6 tỷ đồng, gấp 4,3 lần quý cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng, Cảng Quy Nhơn đạt 972 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 321 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,5 lần và 2,7 lần so với 9 tháng năm 2020.
Cảng Hải Phòng (HNX: PHP) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận quý III đi ngang so với cùng kỳ. Cụ thể, tính riêng quý III doanh thu thuần đạt 540 tỷ đồng, không chênh lệch nhiều so với doanh thu 537 tỷ đồng đạt được quý III/2020; lãi sau thuế đạt 150 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng năm 2021, doanh thu đạt 1.687 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ doanh thu tài chính tăng, chi phí tài chính giảm nên lợi nhuận trước thuế đạt 650 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 97% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế thu về đạt gần 526 tỷ đồng, tăng 21,9% so với lợi nhuận đạt được cùng kỳ năm 2020.
Tương tự, Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu thuần đạt 156,6 tỷ đồng, tăng 10,6% so với quý III năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 85,5 tỷ đồng. Công ty cũng ghi nhận doanh thu tài chính đạt hơn 38,2 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ nhờ khoản cổ tức từ Công ty TNHH Tiếp vận SITC – Đình Vũ.
Lũy kế 9 tháng năm 2021, doanh thu thuần đạt 455,2 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ và hoàn thành 72% kế hoạch năm. Nhờ chi phí vốn tăng thấp hơn, nên lợi nhuận trước thuế thu về đạt 265,8 tỷ đồng và đã hoàn thành 87% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 218,5 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với cùng kỳ.
Cùng với doanh nghiệp Nhà nước, nhóm doanh nghiệp tư nhân cũng ghi nhận kết quả tích cực. Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) ghi nhận doanh thu thuần trong quý III/2021 đạt 729 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ; lãi sau thuế đạt 162,5 tỷ đồng.
Theo giải trình, lợi nhuận công ty tăng chủ yếu nhờ lãi từ công ty liên doanh, liên kết tăng. Tính đến cuối tháng 9/2021, Gemadept đang sở hữu 19 công ty con và 16 công ty liên doanh, liên kết.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng 14% lên gần 2.168 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 574 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 513 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020.
Năm nay, GMD đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 2.800 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 700 tỷ đồng. Sau 9 tháng, công ty đã thực hiện được 77% chỉ tiêu doanh thu và 82% chỉ tiêu lãi trước thuế.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 313.000 tỷ đồng, để hướng tới đầu tư và phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Theo quy hoạch này, Việt Nam sẽ xây dựng các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp. Thông qua hệ thống này, Việt Nam sẽ đáp ứng lượng hàng hóa thông quan từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn.
Thực tế, triển vọng ngành cảng biển luôn gắn liền với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng, các nhóm ngành xuất khẩu sẽ có sự hồi phục tích cực trong giai đoạn tái thiết nền kinh tế hậu đại dịch, khi triển vọng tăng trưởng đến từ sự phục hồi của hoạt động sản xuất sau gián đoạn chuỗi cung ứng trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4.