Sẵn sàng nguồn hàng Tết
Còn chưa tới 2 tháng nữa là đến Tết Ất Tỵ 2025, không khí mua sắm cho dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán đã dần hiện rõ trong các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội.
Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, đồ khô, đồ uống giải khát… với bao bì, màu sắc cho dịp Tết đã được bày bán trên khắp các quầy kệ.
Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail cho biết, theo dự báo của Bộ Công Thương, sức mua dịp Tết Nguyên đán 2025 có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước.
“Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ, trong đó có Central Retail Việt Nam, đã chủ động chuẩn bị nguồn cung hàng hóa thiết yếu với lượng dự trữ tăng từ 10-25% để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng”, bà Vân chia sẻ.
Theo ghi nhận ngày 10/12, các siêu thị tại Hà Nội đã chủ động tăng cường nguồn cung cho dịp cuối năm (Ảnh: Thanh Loan).
Hiện nay, theo thông tin báo cáo nhanh từ các Giám đốc ngành hàng, cũng như Giám đốc vùng của GO!, sức mua những ngày qua đã và đang nhích dần lên từng ngày. Tăng trưởng đạt trên 2 con số, tăng mạnh nhất là các siêu thị ở vùng miền Bắc.
Trong đó, sức mua tăng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chuyên phục vụ nhu cầu cuối năm như: bia rượu, nước ngọt, thịt nguội, trái cây, hamper, đồ trang trí Noel…
“Chúng tôi ghi nhận, sức mua đang tăng lên từng ngày. Điều này là bởi sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế; đồng thời tâm lý tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán”, bà Vân cho hay.
Ngoài ra, các chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn được tung ra vào dịp cuối năm, sẽ góp phần kích thích nhu cầu mua sắm.
"Nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm thuật lợi, không lo về giá, Central Retail Việt Nam đã làm việc chặt chẽ với tất cả các nhà cung cấp để dự trữ hàng từ đầu tháng 10/2024, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho tất cả khách hàng của mình", bà Vân nhấn mạnh.
Cụ thể, hệ thống bán lẻ thực phẩm GO!, Big C, Tops Market đã chủ động tăng cường nguồn cung. Dự trữ hàng hóa thiết yếu với lượng tăng từ 10-25% so với cùng kỳ năm trước để đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Cơ hội để doanh nghiệp tăng trưởng doanh số
Hiện tại, toàn bộ các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và đưa đến hệ thống phân phối.
Vốn là “thời điểm vàng” cho các sản phẩm bánh kẹo, vì vậy đại diện Bánh kẹo Đức Phương cho biết doanh nghiệp đã bắt đầu kế hoạch chuẩn bị từ quý III/2024 để đảm bảo nguồn cung ứng ổn định và chất lượng sản phẩm tốt nhất cho dịp cuối năm. Tập trung vào các dòng sản phẩm như kẹo dẻo, chocolate gói và thạch rau câu…
Để có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, đơn vị đã tăng cường sản xuất, dây chuyền sản xuất được nâng công suất từ cuối tháng 10 để chuẩn bị đủ hàng hóa cho cả kênh bán lẻ và kênh quà biếu.
Đồng thời mở rộng phân phối, tăng độ phủ sản phẩm qua các cửa hàng tiện lợi và kênh trực tuyến, nhân viên bán hàng của từng khu vực. Chương trình khuyến mãi tặng quà kèm theo sản phẩm hoặc giảm giá cho khách hàng cũng được áp dụng. Đặc biệt, đơn vị cũng thiết kế các mẫu hộp quà Tết tinh tế, phù hợp để làm quà tặng đối tác và người thân.
Đại diện Bánh kẹo Đức Phương cho biết dịp Tết là cơ hội để doanh nghiệp vừa tăng trưởng doanh số, vừa tri ân khách hàng.
“Năm nay, chúng tôi không chỉ tập trung vào mức khuyến mại mà còn vào trải nghiệm khách hàng. Các thùng kẹo và thạch đều được thiết kế bao bì mới với hình ảnh Tết ấm cúng, kèm theo các thông điệp chúc Tết ý nghĩa. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường hỗ trợ giao hàng nhanh và tặng thêm quà nhỏ như lịch Tết hoặc túi giấy cho khách hàng”, đại diện doanh nghiệp nói với Người Đưa Tin.
Theo đó, Bánh kẹo Đức Phương kỳ vọng không chỉ tăng doanh số mà còn củng cố mối quan hệ với các đối tác phân phối và tạo dấu ấn tốt với người tiêu dùng. Với các chương trình này, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số khoảng 35% so với mùa Tết năm ngoái.
Bánh chưng Tâm Quang đã chuẩn bị trước khoảng 10 tấn gạo cho dịp Tết Ất Tỵ (Ảnh: Thanh Loan).
Là cơ sở sản xuất bánh chưng Bờ Đậu nổi tiếng với hơn 40 năm trong nghề, chị Thúy cho biết Bánh chưng Tâm Quang đã chuẩn bị trước khoảng 10 tấn gạo để phục vụ sản xuất cho dịp cuối năm.
“Thời điểm hiện tại chúng tôi cũng đã bắt đầu bán được nhiều hàng hơn ngày thường. Ví dụ như ngày bình thường bán được 200-300 cái bánh thì dịp cuối năm sẽ khoảng 400-500 chiếc. Từ khoảng 20 tháng Chạp thì lượng tiêu thụ bánh sẽ còn tăng khoảng 2-3 lần”, chị Thúy chia sẻ.
Vì vậy, đơn vị cũng đã liên hệ trước với các đầu mối nguyên liệu cũng như chuẩn bị phương án tăng ca, tìm thêm nhân lực nhằm đảm bảo cung ứng thị trường cho dịp Tết Ất Tỵ sắp tới.
Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương tiếp tục phát triển mạnh thương mại nội địa để khai thác có hiệu quả thị trường trong nước; tiếp tục phối hợp với bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ ngành trong việc tham mưu điều hành giá mặt hàng do nhà nước quản lý giá; trong đó, có mặt hàng xăng dầu nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu trên thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát chung theo mục tiêu của Chính phủ.