Hình thành nhân cách cho học sinh thời đại mới

Nguyễn Hoa Trà

Nguyễn Hoa Trà

Thứ 2, 13/01/2025 16:33

Mục tiêu Chương trình GDPT 2018 là định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, ngoài giảng dạy tri thức, người học được trang bị, rèn luyện cả về đạo đức, nhân cách.

Không chỉ truyền đạt, giảng dạy kiến thức, giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là một trong bốn nội dung cơ bản của giáo dục toàn diện đức – trí – thể – mỹ. Việc giáo dục đạo đức không chỉ giúp học sinh tiếp nhận kiến thức về các chuẩn mực xã hội, mà còn giúp các em rèn luyện những phẩm chất và kỹ năng sống cần thiết để hòa nhập vào cộng đồng và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đạo đức cho người học, bà Nguyễn Thị Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Xá, Hà Nội cho biết: "Nhằm góp phần giáo dục ý thức đạo đức, lối sống văn hóa, ngăn chặn nạn bạo lực học đường, định hướng xây dựng tình bạn đẹp cho học sinh nhà trường thường xuyên đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập, như "Xây dựng tình bạn đẹp – Không bạo lực học đường".

Song hành với đó là giáo dục đạo đức, nhân cách sống cho học sinh trong các hoạt động như: hát, kể chuyện, trò chơi, nhập vai,…nhằm khơi gợi hứng thú học tập và rèn luyện cho các em về nhiều mặt, giúp các em dần dần hoàn thiện những năng lực, phẩm chất cần thiết".

Hình thành nhân cách cho học sinh thời đại mới- Ảnh 1.

Các chủ đề trong sách giáo khoa Đạo đức lớp 5, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Tại các tiết học đạo đức, học sinh được phát triển các năng lực giao tiếp, hợp tác thông qua việc trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Bên cạnh đó, còn phát huy được tối đa năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Theo bà Mai việc giáo dục đạo đức cho học sinh không chỉ dừng lại trong mỗi bài giảng. Điều quan trọng, tại các buổi giao lưu, sinh hoạt các giáo viên cũng phải thường xuyên tiếp xúc trò chuyện cùng các em, tạo sự tin tưởng cho học sinh chia sẻ niềm vui, những khó khăn trong học tập và cuộc sống. Có như vây, mới hiểu được tâm tư, suy nghĩ và định hướng học sinh làm những điều tốt, đúng với lối sống.

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS.Nguyễn Thị Toan - Tổng chủ biên sách giáo khoa môn Đạo đức, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cho biết kế thừa, sáng tạo và phát triển nội dung môn Đạo đức trong chương trình cũ, môn Đạo đức Chương trình GDPT 2018 được xây dựng dựa trên các nội dung giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục kinh tế và giáo dục pháp luật.

Hình thành nhân cách cho học sinh thời đại mới- Ảnh 2.

Các bài học trong sách giáo khoa Đạo đức 5, bộ Chân trời sáng tạo.

Để đảm bảo, các nội dung trong sách giáo khoa môn Đạo đức, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cũng được xây dựng giúp người học nắm được những hiểu biết cơ bản về chuẩn mực đạo đức, pháp luật, những điều hay lẽ phải và tầm quan trọng của việc chấp hành chúng.

Sau mỗi câu chuyện, bài học trong sách giáo khoa sẽ giúp học sinh phát triển những cảm xúc và hành vi tích cực như yêu thương gia đình, quê hương, đất nước, tôn trọng và yêu thương con người. Biết xây dựng và hình thành những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt, biết giúp đỡ những người xung quanh.

"Những cải tiến trong nội dung này không chỉ tiếp thu có chọn lọc từ chương trình trước kia, mà còn khẳng định sự phát triển của môn Đạo đức trong xu thế giáo dục hiện đại, gắn liền với cuộc sống thực tiễn, giúp việc dạy học môn Đạo đức trở nên gần gũi và thiết thực hơn đối với học sinh", PGS.TS.Nguyễn Thị Toan bày tỏ.

Cung với đó, các bài học cũng được thiết kế phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và trải nghiệm của học sinh ở từng lớp học.

Sách giáo khoa môn Đạo đức Kết nối tri thức với cuộc sống được xây dựng theo hướng hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Tập trung phát triển ở học sinh năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.

Về nội dung sách giáo khoa sử dụng ngữ liệu gần gũi, hấp dẫn, thiết thực. Những hình ảnh, câu chuyện, tình huống chọn lọc.

Đối với phương pháp dạy học chuỗi hoạt động trong sách mang tính mở, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt, sáng tạo, sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực người học. Phát huy tính tự giác, tích cực của học sinh trong việc phát hiện, chiếm lĩnh tri thức.

Hình thức kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ. Kênh hình có tranh ảnh 4 màu đẹp, tươi sáng, trau chuốt, sinh động. Kênh chữ với ngôn ngữ phố thông, văn phong mạch lạc, trong sáng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.