Như đã thông tin, sau khi tham quan tàu Cát Linh – Hà Đông tại ga La Khê, nhiều người dân tỏ ra không hài lòng với một số hạng mục như, giữa nền tàu và sàn nhà ga có khe hở rộng khoảng 10cm có thể lọt được chiếc giày người lớn. Hành khách nếu không chú ý thì cả người lớn và trẻ em rất dễ bị lọt chân xuống khe hở này gây nguy hiểm.
Đặc biệt, một số hạng mục có dấu hiệu thi công ẩu như, kính cường lực của lan can bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, khe hở giữa tàu và ke ga sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Trước đó, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc ban Quản lý dự án Đường sắt lý giải: “Đơn vị thi công đã thực hiện theo đúng thiết kế, thi công theo quy chuẩn và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác, vận hành. Đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang. Để tránh tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển thì phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga La Khê với phía ngoài toa xe của đoàn tàu".
“Đối với một số tồn tại về thi công như kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, nhà thầu thi công đang tiếp tục hoàn thiện", ông Phương thông tin.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT Phạm Thế Minh cho rằng: “Đối với một số nước phát triển, họ thiết kế và thi công đường sắt, tàu điện rất chuẩn, khoảng cách giữa tàu và ke ga là rất nhỏ, không lớn như khoảng cách giữa tàu và ke ga của dự án tàu Cát Linh – Hà Đông. Có thể đây là do trình độ, thiết kế, thi công của Trung Quốc kém chỉ được như vậy thôi. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy khoảng cách đó là lớn, có thể lọt được cả bàn chân như vậy thì khó đảm bảo an toàn”.
Ông Minh chia sẻ: “Để biết được đơn vị thi công có thực hiện theo đúng thiết kế hay không, chúng ta cần phải cử những người có chuyên môn để kiểm tra và đối chiếu với bản thiết kế, sai ở đâu yêu cầu đơn vị thi công sửa và chịu trách nhiệm về những vấn đề đó. Còn nếu đã thi công đúng theo quy chuẩn, khoảng cách giữa tàu và ke ga đã cố định thì ban Quản lý cần phải cắm thêm biển cảnh báo hoặc có người hướng dẫn, nếu không sẽ rất nguy hiểm, mất an toàn cho hành khách”.
Theo ông Minh, cách giải thích của ban Quản lý như trên là chưa hợp lý, bởi đây là một dự án lớn cần phải tính toán rất kỹ, đòi hỏi độ chính xác lớn. Vậy mà ban Quan lý lại giải thích là đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang để tránh va chạm vào ke ga nên tạo khe hở là không được.
Thế Anh