Kịch bản “giải cứu” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới khi phá sản là hiện hữu

Kịch bản “giải cứu” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới khi phá sản là hiện hữu

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 6, 27/04/2018 12:45

Sau 3 tháng thực hiện thu phí dịch vụ tại 1 trong 2 trạm thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa có đề nghị bộ GTVT mua lại dự án.

Theo đó, đại diện liên danh nhà đầu tư này cho biết, sau 3 tháng thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (từ 25/1 - 25/4/2018), tổng doanh thu của trạm đạt 6,68 tỷ đồng, với tổng số vé được bán ra là 148.744 vé, gồm: 148.523 vé lượt, 203 vé tháng và 17 vé quý.

Lưu lượng xe trung bình 1 ngày qua trạm khoảng 1.735 lượt, đạt 18,5% so với phương án tài chính (9.398 lượt xe/ngày đêm). Doanh thu thực tế trung bình một ngày đạt 74,3 triệu đồng, bằng 12,5% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT (594,48 triệu đồng/ngày).

Kịch bản “giải cứu” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới khi phá sản là hiện hữu

Kịch bản “giải cứu” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới khi phá sản là hiện hữu. (Ảnh: Thế Anh).

Trong đó, kể từ ngày công trình đưa vào khai thác (18/5/2017) đến ngày 25/4/2018, doanh nghiệp dự án đã phải chi trả 219,2 tỷ đồng, gồm: Trả lãi vay ngân hàng (183,1 tỷ đồng), trả nợ gốc cho ngân hàng (26 tỷ đồng), chi phí duy tu, bảo trì (3,3 tỷ đồng), chi nộp thuế giá trị gia tăng (607 triệu đồng)…

Lo ngại việc thu phí không đủ để chi trả các khoản lãi, đại diện liên danh nhà đầu tư cho rằng, chỉ thực hiện thu giá một trạm tại tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới chắc chắn phá vỡ phương án tài chính của dự án do nguồn thu thực tế quá ít so với dự kiến. Việc trả nợ cho ngân hàng cung cấp tín dụng không đảm bảo, nguy cơ doanh nghiệp dự án không còn khả năng thanh toán dẫn đến bị phá sản là hiện hữu.

Qua đó, liên danh nhà đầu tư đề nghị bộ GTVT xem xét hai phương án giải quyết nhằm đảm bảo hoàn vốn cho dự án:

Thứ nhất, bộ GTVT có giải pháp để doanh nghiệp dự án được thực hiện thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Km77+922,5 QL3 như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ký, thời gian thu giá tại trạm Km77+922,5 QL3 bắt đầu từ tháng 5/2018, có thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo phương án nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với địa phương.

Thứ hai, Nhà nước trưng mua lại dự án với giá trị khoảng 2.775 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT), dự kiến chi trả một lần trong tháng 1/2019. Giá trị này bao gồm: Tổng chi phí đầu tư thực tế, lãi vay ngân hàng, lợi nhuận của nhà đầu tư sau thời gian xây dựng, chi phí hoạt động của doanh nghiệp dự án,…

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km. Trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m.

Tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án sẽ đặt 2 trạm thu giá để hoàn vốn, một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành vào cuối năm 2017, dự án mới được cấp thẩm quyền cho phép thu giá một trạm trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) từ ngày 25/1/2018, còn lại trạm trên QL3 vẫn chưa được phép đưa vào hoạt động.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.