Mới đây, tại cuộc họp giữa Bộ TT&TT với các doanh nghiệp viễn thông diễn ra chiều 25/7/2013, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thông tin di động (VMS - MobiFone) cho biết: Theo quy định của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp viễn thông di động không được khuyến mãi vượt quá 100% giá trị thẻ nạp (không phân biệt doanh nghiệp đang chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần). Thế nhưng, luật vẫn mới chỉ nằm trên giấy khi mà trên thị trường, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn đang áp dụng khuyến mại tới 200% ở thời điểm hiện tại.
Nhiều doanh nghiệp viễn thông cũng cho biết rằng, các doanh nghiệp này đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi các quy định của nhà nước. Và điều này là khó khả thi khi mà trên thị trường vẫn còn tồn tại nhiều SIM khuyến mãi với tài khoản kích hoạt có giá trị từ 200.000 cho đến 300.000 vnđ. Chính điều này đã gây khá nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp này trong việc thực hiện quy định của Bộ Công Thương.
Bài toán quản lý hoạt động khuyến mãi luôn làm đau đầu các cơ quan chức năng
Được biết, đa số những SIM tồn này đều là kết quả để lại của cuộc chiến khuyến mãi giữa các nhà mạng cách đây không lâu, khi mà những vấn đều liên quan đến tài khoản khuyến mãi của các thuê bao cá nhân vẫn chưa được Bộ Thông tin và truyền thông cũng như Bộ Công Thương quy định rõ.
Đồng thời, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Trưởng Phòng Giá cước & Khuyến mại, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cũng lưu ý thêm rằng còn nhiều doanh nghiệp không nghiêm túc tuân thủ các quy định về việc đăng ký, thông báo với cơ quan chức năng về các chương trình khuyến mại. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình quản lý của các cơ quan chức năng.
Trong hội nghị lần này các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Viễn thông cũng đề nghị cơ quan quản lý cần lưu ý hơn về việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký, thông báo. Hiện theo quy định phải mất khoảng 3 tuần cho việc đăng ký, thông báo với Sở Công Thương và Cục Viễn thông. Chính những điều này đã vô tình cản trở việc thực thi các quy định của phía doanh nghiệp, khiến cho nhiều doanh nghiệp không cảm thấy thoải mái khi thực thi các quy định của nhà nước.
Trước vấn đề về cuộc chạy đua giá cước và khuyến mãi giữa các doanh nghiệp Viễn thông thời gian qua, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nhà nước nên có các quy định cứng rắn và có tính răn đe hơn để ép các doanh nghiệp phải thực thi các quy định và nghĩa vụ được giao đồng thời hạn chế những ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp khác. Qua đó, ổn định tình hình giá cước Viễn thông trong nước để các doanh nghiệp làm ăn đứng đắn yên tâm phát triển.
P.V