Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống 

Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống 

Thứ 7, 30/05/2020 | 13:00
0
Hành tây, củ cải đỏ, cải xoăn, ớt chuông, tỏi… là những loại rau củ rất tốt cho sức khỏe con người nhưng chỉ nên ăn sống thay vì nấu chín để đảm bảo chất dinh dưỡng.

Củ cải đỏ

Sức khỏe - Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống 

Củ cải đỏ còn được nhiều người ví là “tiểu nhân sâm” bởi vì chúng chứa nhiều dưỡng chất không thua kém gì nhâm sâm. Tuy nhiên, củ cải đỏ sau khi được đun chín các thành phần dinh dưỡng sẽ bị giảm bớt, chỉ có ăn sống và nhai kĩ thì mới có thể phát huy được hết thành phần dinh dưỡng trong nó.

Ngoài ra, loại củ này cũng có khả năng giải độc đố, tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả trong cơ thể. Ăn củ cải đỏ sống giúp giảm hàm lượng cholesterol. Ngoài củ cải đỏ có tác dụng rất lớn trong việc ức chế hoạt động của khối u, phòng chống bệnh ung thư và giám sát các tết bảo bất thường trong cơ thể.

Ớt chuông

Sức khỏe - Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống  (Hình 2).

Ớt chuông chứa trên 30 loại carotenoid khác nhau giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Một bát ớt chuông xay nhỏ chứa 157% lượng vitamin C cần dùng hàng ngày. Loại quả này cũng chứa nhiều vitamin E, vì thế thường xuyên ăn ớt chuông sẽ có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa bệnh tật, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Ớt chuông có thể ăn chín hoặc sống nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ăn sống để bảo toàn lượng vitamin C được hấp thụ vào trong cơ thể. Bởi nếu được chế biến ở nhiệt độ cao, lượng vitamin C trong ớt chuông thất thoát, giảm tác dụng.

Hành tây

Sức khỏe - Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống  (Hình 3).

Tuy hành tây khiến chúng ta bị cay mắt nhưng đây lại là loại củ có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Cụ thể, loại củ này có chứa một lượng lớn hợp chất lưu huỳnh, hợp chất này không chỉ tạo ra mùi vị đặc trưng của hành tây mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, hành tây còn là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin B6, Biotin, axit folic, crom, canxi và chất xơ.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc ăn sống hành tây sẽ tốt hơn là nấu chín. Bởi khi ăn sống, các dưỡng chất, Vitamin trong hành tây sẽ được phát huy tối đa đặc biệt là các đặc tính chống ung thư của hành tây. Một thí nghiệm được thực hiện cho thấy, khi hành tây đun nóng, các chất có lợi cho tim cũng dần biến mất.

Ngoài ra, tiêu thụ hành tây sống mỗi ngày còn giúp thải độc cơ thể khỏi các độc tố gây hại. Điều này sẽ giúp làm sạch máu và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Với các chị em đang cho con bú, ăn hành tây sống còn giúp tăng lượng sữa mẹ.

Tỏi

Sức khỏe - Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống  (Hình 4).

Tỏi có rất nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Trong tỏi chứa allicin giúp tăng sức đề kháng, phòng chống cảm cúm, ung thư, chống lão hóa… Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nấu chín tỏi sẽ khiến allicin dễ bị bay hơi.

Làm nóng tỏi ở 200 độ C trong 6 phút đã ức chế hoàn toàn hoạt động kháng tiểu cầu của tỏi. Tỏi luộc trong 20 phút sẽ bị ức chế hoàn toàn hoạt động kháng khuẩn và chỉ một phút ở trong lò vi sóng đã phá hủy 100% khả năng chống ung thư của nó.

Vì vậy, lời khuyên được đưa ra là, bạn nên ăn sống tỏi để giữ được các dưỡng chất quý giá trong tỏi. Tuy nhiên, không nên ăn quá 15g tỏi/ mỗi ngày, và không nên ăn quá nhiều tỏi một lần. Điều này sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra viêm kết mạc mắt.

Cải xoăn

Sức khỏe - Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống  (Hình 5).

Cải xoăn không chỉ là thực phẩm dùng trong bữa ăn hàng ngày mà còn được xem như cây thuốc quý. Trong cải xoăn chứa rất nhiều các Vitamin như: Vitamin A, Vitamin K, Vitamin C, B6… ngoài ra chúng cũng chứa nhiều canxi, mangan, Magiê… Cải xoăn có chứa các hóa chất giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Hóa chất trong cải xoăn cũng có thể hoạt động chống oxy hóa.

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra, cải xoăn có đặc tính chống ung thư cao, nhờ chứa nhiều dưỡng chất thực vật glucosinat. Hợp chất này có thể giúp hạn chế phát triển các khối u cũng như ngăn chặn các enzyme có liên quan đến ung thư.

Tuy nhiên, nếu nấu chín cải xoăn, ở nhiệt độ cao sẽ khiến các dưỡng chất và Vitamin có trong rau bị phân hủy, đặc biệt nhiệt cũng sẽ vô hiệu hóa các hợp chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Xà lách

Sức khỏe - Những loại rau củ tốt cho sức khỏe chỉ nên ăn sống  (Hình 6).

Do có chứa nhiều beta-carotene nên xà lách được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể…

Nước ép xà lách còn có tác dụng giải nhiệt, điều trị táo bón. Đối với bệnh nhân tiểu đường, xà lách là một loại thực phẩm lý tưởng vì thuộc nhóm rau sống có thành phần carbohydrate thấp hơn 3%.

Tuy nhiên, loại rau này được khuyến cao tốt nhất chỉ nên ăn sống. Bởi lẽ, khi đun chín ở nhiệt độ cao sẽ khiến cho rau hao hụt lượng đáng kể các Vitamin bên trong.

Trang Dung (t/h)

Sai lầm "chết người" nhiều người phạm phải khi xây cổng nhà cần bỏ ngay

Chủ nhật, 24/05/2020 | 14:41
Cổng nhà chữ L hay cổng số 7 được coi là rất xấu trong phong thủy nhà ở. Số 7 theo hán tự là "thất" nghĩa là "mất" hoặc chữ L giống máy chém mang ý nghĩa sát thương. Nên trong quá trình thiết kế xây dựng không chọn cổng chữ L vì phạm phong thủy.

Những thực phẩm không tốt cho sức khoẻ răng miệng, bạn cần tránh xa

Thứ 7, 23/05/2020 | 15:48
Một số loại thực phẩm vô cùng phổ biến có thể sẽ không hề tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Sai lầm chết người khi ăn ốc mà nhiều người mắc phải

Thứ 5, 21/05/2020 | 14:06
Ốc là món ăn được đa số người Việt yêu thích. Không chỉ ngon miệng mà ốc còn rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Dù thế, không phải ai cũng biết ăn ốc đúng cách.

Những sai lầm cơ bản khi sạc pin nếu không cẩn thận dễ làm hỏng điện thoại

Thứ 6, 15/05/2020 | 21:39
Sạc pin là việc làm không thể thiếu để cung cấp năng lượng cho chiếc điện thoại của bạn hàng ngày. Tuy vậy, không phải ai cũng biết bảo quản điện thoại bằng cách sạc pin đúng chuẩn.

Những sai lầm khi uống nước cực kỳ gây hại cho sức khỏe

Thứ 6, 15/05/2020 | 10:30
Uống nước tưởng chừng là việc vô cùng đơn giản nhưng nếu uống không đúng cách, rất có thể sẽ khiến cơ thể suy kiệt, mệt mỏi. Dưới đây là những sai lầm khi uống nước mà nhiều người mắc phải.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.