Người dùng hoang mang
Liên quan đến thông tin nhà mạng bắt đầu chuyển thuê bao 11 số sang 10 số từ ngày 15/9 và có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số được chuyển sang. PV đã được lắng nghe nhiều chia sẻ của người dân, bởi hiện tại nhiều tài khoản trực tuyến đã gắn với số thuê bao 11 số.
Anh Hoàng Anh (Hà Nội) tỏ ra lo lắng: “Tôi dùng SIM 11 số này đã được hơn 5 năm, tất cả các dịch vụ trực tuyến tôi đều sử dụng số điện thoại thay cho tên đăng nhập hoặc một bảo mật khác. Sử dụng số điện thoại đăng kí trực tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng. Nếu giờ chuyển SIM từ 11 số về 10 số thì những tin nhắn báo đến từ các dịch vụ của tôi sẽ báo về đâu?”.
Còn bạn Hoàng Bích cho biết: “Tôi sử dụng số điện thoại để đăng nhập vào Facebook, Zalo, Gmail và các dịch vụ ngân hàng. Khi muốn đăng nhập các trang cá nhân trên bằng điện thoại khác thì cần tin nhắn xác nhận gửi về SIM 11 số của tôi. Việc chuyển thuê bao từ 11 số về 10 số chắc chắn sẽ gây bất tiện, đặc biệt với những ai dùng số điện thoại để đăng ký nhiều dịch vụ trực tuyến”.
Audio: Nhiều người hoang mang khi có thông tin chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số:
Chuyển đổi trong thời gian ngắn, khách hàng không thể nắm bắt kịp
Trước những nỗi lo của người dân khi có thông tin chuyển đổi thuê bao từ 11 số về 10 số, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Võ Đỗ Thắng (Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA).
Ông Thắng cho biết: “Khi đổi thuê bao từ 11 số sang 10 thì vấn đề bảo mật thông tin cá nhân vô cùng lo ngại. Trước đấy, các cá nhân đó sử dụng số điện thoại 11 số đăng ký những cái dịch vụ như Facebook, Gmail, internet banking của ngân hàng thì muốn thực hiện thành công giao dịch ngân hàng hoặc các dịch vụ đăng ký trực tuyến trước đó chỉ gửi tin nhắn SMS.
Nếu tin nhắn SMS đúng với số điên thoại thì giao dịch đó mới thực hiện thành công. Nhưng khi chuyển thuê bao từ 11 số sang 10 số sẽ có những máy họ không nhận được tin nhắn SMS, khi không nhận được tin nhắn như vậy thì giao dịch họ không thực hiện được”.
Cũng theo ông Thắng, với số lượng ít thuê bao chuyển thì không nói, nhưng đổi cùng lúc 60 triệu thuê bao sẽ là con số đáng lo ngại. Hàng triệu người sẽ bị gián đoạn công việc, gián đoạn các dịch vụ ngân hàng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, tạo nên một sự xáo trộn rất lớn trong xã hội.
“Đầu tiên, nếu để bảo vệ khách hàng thì nhà mạng cần phải cho chạy 2 số song song nhau từ 1 đến 2 năm. Có nghĩa là gọi vào số cũ thì số mới cũng nhận được. Lúc đó khách hàng mới có quá trình, đủ thời gian để thay đổi, chỉnh sửa thông tin. Nếu chỉ chuyển đổi trong thời gian ngắn (như 6 tháng hiện nay) thì khách hàng không thể nắm bắt kịp thời”, ông Thắng chia sẻ.
Trao đổi với PV, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết: "Nhà mạng này cũng nhận được nhiều ý kiến của khách hàng về vấn đề bảo mật thông tin khi chuyển thuê bao từ 11 số sang 10 số. Nhà mạng cũng đang lên kế hoạch, giải pháp về độ bảo mật cho khách hàng. Việc chuyển thuê bao từ 11 số sang 10 số đã có thời gian cụ thể và không có gì quá phức tạp nên khác hàng cứ yên tâm khi sử dụng các dịch vụ".