Cuộc đua đã bắt đầu. Nhiều nhà thầu quốc phòng và quân đội trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển các đội máy bay không người lái ngày càng tinh vi hơn. Những thiết bị không người lái này ngày càng trở nên tiên tiến và số lượng lớn đến mức nhiều chuyên gia dự đoán rằng kỷ nguyên của máy bay chiến đấu có người lái, thậm chí là các hệ thống chiến đấu có người điều khiển nói chung, đang dần đi đến hồi kết.
Một hệ thống đáng chú ý trong những năm tới là XQ-58A, được phát triển bởi Kratos Defense & Security Solutions phối hợp cùng Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Hoa Kỳ (AFRL). Máy bay không người lái này được phát triển trong khuôn khổ sáng kiến Công nghệ Máy bay giá rẻ có thể tiêu hao (LCAAT). Trong trường hợp này, "attritable" có nghĩa là máy bay có chi phí đủ thấp để dễ dàng thay thế nếu bị mất, nhưng vẫn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ quan trọng nhờ vào trình độ công nghệ cao của nó.
Tìm hiểu về máy bay không người lái XQ-58A
XQ-58A được coi là một "máy bay chiến đấu không người lái" (UCAV) và được thiết kế để đóng vai trò "đồng đội trung thành" cho các chiến đấu cơ có người lái như F-35 Lightning II và F-22A Raptor.
Chuyến bay đầu tiên của XQ-58A diễn ra trên bầu trời của cơ sở thử nghiệm quân sự Yuma Proving Ground, Arizona (Mỹ). Kể từ đó, nó đã nhanh chóng trở thành lựa chọn yêu thích của quân đội Mỹ khi Lầu Năm Góc chạy đua để đánh bại các đối thủ khác trong cuộc đua thiết bị bay không người lái.
Còn được gọi là "Valkyrie", XQ-58A của Kratos là một UCAV có tốc độ cận âm, tầm bay xa, được thiết kế để tối ưu về chi phí và tính linh hoạt. Nó được trang bị động cơ phản lực cánh quạt.
Valkyrie có thể đạt tốc độ hành trình Mach 0.72 và hoạt động ở độ cao từ 15,24 m đến 13.716 m. Tầm bay tối đa khoảng 5.555 km cho phép hệ thống này thực hiện các nhiệm vụ kéo dài.
"Máy bay chiến đấu không người lái" XQ-58A (Ảnh: National Interest)
Bộ nhiệm vụ của XQ-58A cũng ấn tượng không kém, từ trinh sát cho đến chiến đấu. Thiết kế nhỏ gọn của nó giúp loại bỏ nhu cầu về đường băng truyền thống, vì Valkyrie sử dụng hệ thống phóng bằng tên lửa và thu hồi bằng dù – mặc dù hiện nay nó có thể cất cánh từ đường đang nhờ hệ thống xe phóng mới. Quan trọng hơn cả, khả năng không phụ thuộc vào đường băng giúp nó có thể hoạt động từ các địa điểm hẻo lánh hoặc khắc nghiệt, gia tăng tính linh hoạt chiến thuật.
Tính năng tàng hình cũng là một điểm mạnh của Valkyrie. Máy bay không người lái này có thiết kế giảm tiết diện radar, cùng với khoang vũ khí bên trong có thể chứa các loại bom dẫn đường chính xác như hai quả bom đường kính nhỏ GBU-39, với tải trọng tối thiểu 272 kg bên trong và thêm 272 kg trên các giá treo bên ngoài.
Gần đây, Kratos đã thử nghiệm lắp đặt các giá treo vũ khí dưới cánh có thể mang tên lửa AIM-120 AMRAAM. Điều này cho thấy hãng đang nỗ lực nâng cao khả năng chiến đấu của Valkyrie.
Cuối cùng, Valkyrie có thiết kế mô-đun quan trọng, cho phép nó hỗ trợ nhiều loại tải trọng khác nhau từ hệ thống tác chiến điện tử (EW) đến cảm biến. Điều này chứng minh tính linh hoạt của nó không chỉ là lời quảng cáo mà là một lợi thế thực sự.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.