Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, 22 tấn sấu đông lạnh Việt Nam ước tính khoảng hơn 6,5 tỷ đồng do Công ty Ưu đàm nhập khẩu lần đầu bán tại thị trường khó tính này.
Hiện mỗi kg sấu đông lạnh Việt được bán giá 18 AUD (tương đương hơn 300.000 đồng một kg). Đây là loại quả đông lạnh thứ hai được xuất khẩu chính ngạch sang Australia, sau trái sầu riêng đông lạnh xuất sang thị trường này tháng 7 năm ngoái.
Với mùa thu hoạch quả sấu Việt kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, tiềm năng về kim ngạch của quả sấu không thua kém các loại quả khác đang xuất sang Australia.
Trước đó, một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp người Việt là gừng tươi/gừng đông lạnh cũng được xuất sang Australia. Số liệu do Thương vụ cung cấp, tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Australia tăng trưởng 1350% so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD.
Có thời điểm, giá gừng ở Australia lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng), quốc gia này đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng, với dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Australia có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.
Gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán trên các trang thương mại điện tử. Sở dĩ, gừng già đông lạnh Việt Nam được ưa chuộng lại Australia là bởi hương vị, độ cay được giữ gần như tuyệt đối.
Giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Australia khoảng 9 -13 AUD/1kg, chủ yếu được đóng thành gói từ 0,5 đến 1kg.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản rau quả sang Australia tăng trưởng kỷ lục lên đến hơn 52%, đạt hơn 40 triệu USD.
Hoa quả Việt cũng đang tạo được ấn tượng ở thị trường vốn đa dạng các loại sản phẩm nhiệt đời này.
Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, xuất khẩu xoài từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng mạnh lên đến 36,68% so vời cùng kỳ, đạt 275.000 USD. Hiện các cửa hàng, siêu thị tại khu vực Melbourne, Sydney đang bán xoài xanh Việt Nam với giá 15 -17 AUD/1kg (tuỳ khu vực).
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tươi, vốn đang gặp nhiều thách thức do vận chuyển, đồng thời Australia cũng trồng được các loại trái cây tươi giống Việt Nam với các biện pháp làm cho mùa vụ ngày càng kéo dài nên hoạt động thúc việc đẩy xuất khẩu gừng, sấu đông lạnh là hướng đi hiệu quả, không chỉ về mặt thị phần, kim ngạch mà quan trọng hơn là thuận lợi bảo quản, vận chuyển trong bối cảnh Covid-19 kéo dài.
Australia là một thị trường lớn nhưng có yêu cầu cao về chất lượng nông phẩm và rất cạnh tranh. Việc thúc đẩy, mở rộng thị trường của Việt Nam tại các quốc gia có nhu cầu tiêu thụ trái cây, thực phẩm đa dạng cao sẽ phần nào giúp xây dựng, quảng bá thương hiệu giá trị nông sản của Việt Nam.
Min (Tổng hợp từ Tiền Phong/Dân Sinh)