“Sếp” lớn Đường sắt bị ông Đinh La Thăng cách chức về “ghế” cũ: Lệnh “trảm” có oan?

“Sếp” lớn Đường sắt bị ông Đinh La Thăng cách chức về “ghế” cũ: Lệnh “trảm” có oan?

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Chủ nhật, 07/01/2018 06:47

Chuyên gia giao thông cho rằng, nếu ông Hiệp không có khuyết điểm mà có năng lực thì việc bổ nhiệm lại không sai. Điều cần xem xét ở đây chính là quy trình cách chức của ông Thăng.

Vụ việc, ông Nguyễn Viết Hiệp là người từng bị ông Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng bộ GTVT) cách chức vừa được bổ nhiệm về lại “ghế” cũ làm Tổng Giám đốc công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi.

Trước những thắc mắc của dư luận về việc bổ nhiệm này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, ĐH GTVT cho rằng: “Nghi vấn về việc bổ nhiệm ông Hiệp lần này của dư luận là có cơ sở. Nếu là người chưa từng bị cách chức thì sẽ không có gì đáng bàn. Vì vậy, ngành Đường sắt nên giải thích rõ để cho dư luận hiểu việc bổ nhiệm này đúng hay sai?”.

Xã hội - “Sếp” lớn  Đường sắt bị ông Đinh La Thăng cách chức về “ghế” cũ: Lệnh “trảm” có oan?

“Sếp” lớn bị ông Thăng cách chức đã về lại “ghế” cũ.

PGS.TS Toản cho rằng: “Liên quan tới việc mua 164 toa tàu cũ của  Trung Quốc, thời điểm đó ông Hiệp chỉ là lãnh đạo công ty thành viên nên có thể không gây ra sai phạm. Việc ông Đinh La Thăng cách chức ông Hiệp đã tạo nên “lùm xùm”. Bản thân ông Đinh La Thăng ra lệnh cách chức là không đúng, vì muốn kỷ luật cán bộ thì phải có quy trình. Ông Hiệp bị cách chức là do ông Thăng chỉ đạo”.

Nói về việc bổ nhiệm ông Hiệp trở lại vị trí cũ, PGS.TS Toản phân tích thêm: “Nếu ngành Đường sắt xét thấy ông Hiệp không có khuyết điểm, đồng thời là người có kinh nghiệm điều hành, có năng lực thì họ có thể bổ nhiệm lại. Trước đây, ông Hiệp bị cách chức, về làm Trưởng ban Kế hoạch và kinh doanh của tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì chức vụ cũng tương đương nhau nên việc bổ nhiệm lại là chuyện bình thường. Điều cần xem xét ở đây chính là quy trình cách chức của ông Thăng đối với ông Hiệp đã đúng chưa để giải thích cho dư luận hiểu. Nếu chưa đúng thì cần phải làm rõ kết luận, quyết định cách chức ông Hiệp trước đó”.

Trong khi đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc của ông Nguyễn Viết Hiệp không phải “khôi phục chức vụ cũ" mà là được điều động lại để bổ nhiệm theo trình tự, sau khi Tổng Giám đốc hiện tại xin thôi. Đây là thủ tục thuyên chuyển, điều động hết sức bình thường trong nội bộ ngành Đường sắt.

“Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Viết Hiệp là phù hợp, bản thân ông Hiệp là người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành Đường sắt, có năng lực nên được HĐQT lấy phiếu tín nhiệm cao. HĐQT công ty cũng đã ra quyết định miễn nhiệm chức Tổng Giám đốc đối với ông Trần Thế Hùng kể từ ngày 1/1/2018. Ông Hùng làm Tổng Giám đốc công ty này từ tháng 5/2016. Lý do ông Hùng xin thôi được vị lãnh đạo ngành Đường sắt chia sẻ là do nguyện vọng muốn quay về công tác tại đơn vị cũ, cũng là một đơn vị vận tải đường sắt”.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.