Để tận dụng kỳ nghỉ dài ngày này, các ngành hàng, hệ thống bán lẻ đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng giá sốc kèm các chương trình ưu đãi, trúng thưởng.
Siêu thị đua nhau tung khuyến mãi
Kỳ nghỉ lễ rơi đúng vào dịp khuyến mãi kỷ niệm sinh nhật 35 năm, nên hệ thống bán lẻ Saigon Co.op áp dụng mức giảm giá 35 - 50% trở lên cho hơn 3.500 mặt hàng, chưa kể quà tặng đi kèm, tặng thêm điểm thưởng, các chương trình khuyến mãi khác.
Đợt giảm giá từ 35% trở lên sẽ kéo dài từ 25/4 - 15/5, áp dụng cho ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm thiết yếu, gia dụng, thời trang may mặc, mỹ phẩm làm đẹp…
Các mặt hàng thiết yếu như nước giải khát, dầu ăn, gia vị sẽ được giảm giá 50%. Ngoài ra còn có các chương trình như “lễ hội thịt đồng giá 35.000 đồng”, “mỗi ngày một món 3.500 đồng”, “14 ngày vàng mua 3 được 5”, giảm giá mạnh cho các hóa đơn từ 400.000 đồng trở lên, mua sản phẩm từ thứ Hai, Tư, Sáu cùng loại được giảm giá sâu chỉ còn 0 đồng.
Khách hàng là thành viên được mua hàng với giá chỉ 5.000 đồng, cấp độ thẻ càng cao thì mức giá giảm càng mạnh, được tích điểm và tích sao săn phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng…
Riêng khách hàng mua sắm online sẽ được giảm giá sốc khi mua hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc, nhãn hàng riêng Co.op, ưu đãi cho sản phẩm thứ hai khi mua thịt tươi sống, được săn phiếu mua hàng giảm giá đến 100.000 đồng, voucher trị giá 3,5 triệu đồng. Khách may mắn còn có cơ hội nhận được 1 tủ lạnh side by side cùng nhiều quà tặng giá trị khác.
Ghi nhận của báo Phụ nữ Tp.HCM, siêu thị Go!, Big C, Tops Market của Central Retail cũng giảm giá 50% hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến; rượu, bia, nước giải nhiệt mùa hè; các loại quần áo thời trang; đặc sản địa phương.
Khi mua sản phẩm thuộc các thương hiệu chăm sóc tóc, chăm sóc da như Tsubaki, Head & Shoulders, Sunsilk, Thái Dương, Dove, Hazeline, Lifebuoy, Nivea, Simple…, ngoài được giảm giá 50%, những khách có hơn đơn từ 299.000 đồng sẽ được giảm thêm 20.000 đồng nữa.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail - cho biết, trong dịp lễ này, tại các hệ thống siêu thị sẽ diễn ra lễ hội dưa hấu, dưa lê và dưa lưới với mức giảm lên đến 26%, như dưa lưới Danny Green Hữu Cơ giá 94.000/kg giảm chỉ còn 69.000/kg. Đây là những sản phẩm được sản xuất hoàn toàn hữu cơ theo tiêu chuẩn USDA và JAS.
Central Retail còn giới thiệu các món ăn, thức uống chế biến từ dưa. Dự kiến chuỗi siêu thị này sẽ tiêu thụ khoảng 120 tấn dưa các loại, góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt và tạo đầu ra sản phẩm cho người làm nông nghiệp tử tế.
“Thời gian nghỉ lễ kéo dài, người tiêu dùng sẽ có nhiều thời gian đi mua sắm hơn. Đây là cơ sở để chúng tôi thực hiện mạnh mẽ các chương trình khuyến mãi lớn, các lễ hội lớn nhằm kích cầu tiêu dùng. Do đó, dự kiến sức mua sắm trong dịp lễ này sẽ tăng cao”, bà Nguyễn Thị Bích Vân nói.
Còn theo đại diện hệ thống WinCommerce, với diễn biến trước kỳ nghỉ lễ lượng khách hàng mua sắm tại hệ thống trong những ngày lễ được kỳ vọng sẽ tăng khoảng 10% so với ngày thường.
"Từ ngày 25/4 kéo dài đến 8/5, chương trình khuyến mãi chào mừng đại lễ sẽ được hệ thống triển khai với mức ưu đãi lên đến 50%", vị này cho biết.
Hơn 600 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, nước giải khát, hóa mỹ phẩm, thời trang mùa hè... sẽ được hệ thống này áp dụng mức khuyến mãi trên.
Khách mua trực tuyến qua website của hệ thống cũng sẽ được hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn khác...
Hệ thống Lotte Mart cũng triển khai chương trình khuyến mãi "Đại tiệc lễ to không lo về giá", với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.
Kích cầu thời điểm này không dễ dàng
Với các siêu thị, kỳ nghỉ dài năm ngày là cơ hội cho nhiều gia đình, bạn bè tụ tập và ăn mừng, do đó sức mua các mặt hàng liên quan thực phẩm, nước giải khát, thức ăn nhanh... sẽ bán chạy.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vân cho biết thời gian nghỉ lễ kéo dài đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ có nhiều thời gian đi mua sắm. Đây chính là cơ sở để nhà bán lẻ triển khai các chương trình khuyến mãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tuy vậy, theo các nhà bán lẻ, để kích cầu sức mua trong thời điểm này không dễ dàng. Thời tiết nắng nóng nhưng người dân vẫn không đổ về các trung tâm mua sắm "trốn nóng" như những năm trước.
Xu hướng thắt chặt chi tiêu ngày càng rõ gắn với tần suất đi mua sắm của người dân giảm so với các năm trước.
Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam - cho rằng với diễn biến hiện nay, mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nội địa sẽ tiếp tục gia tăng với nhiều áp lực lớn từ các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
"Dù triển vọng kinh tế tổng thể cho năm 2024 được cho là tích cực, nhưng giá cả tăng cao đang có tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn kỹ lưỡng hơn về việc phân bổ ngân sách, chú trọng vào những sản phẩm mang lại giá trị xứng đáng với giá tiền bỏ ra", ông Đức nhìn nhận.
Theo khảo sát của Kantar VN năm 2024, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục vẫn có nhiều biến động khó lường.
Giá cả leo thang đã tác động trực tiếp đến tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh, khi thay đổi trong khối lượng mua tỉ lệ nghịch với giá trung bình mà người tiêu dùng đang chi trả.
Trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao và ưu tiên những lựa chọn mang lại giá trị, việc đưa ra ào ạt các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy tăng trưởng doanh số ngắn hạn không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả lâu dài cho thương hiệu.
"Để các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng thành công trong bối cảnh này, các thương hiệu và doanh nghiệp cần nắm bắt diễn biến trong nền kinh tế, cũng như xu hướng tiêu dùng để thích ứng linh hoạt với những thách thức ngắn hạn và xây dựng chiến lược dài hạn", một chuyên gia thương mại nhìn nhận.
Minh Hoa (t/h)