Sáng 28/9, lực lượng chức năng vẫn đang khắc phục sự cố tàu chở hàng trật bánh khỏi đường ray khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 3h10 sáng cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 toa hàng container HH16T chạy trên đường sắt Bắc - Nam.
Tại thời điểm này, khi đoàn tàu đến khu gian Lăng Cô - Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km thì đầu máy của tàu bất ngờ bị trật bánh khỏi đường ray. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt tạm thời bị gián đoạn.
Trước đó, sau nhiều sự cố tàu bị trật bánh khỏi đường ray, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ tàu trật ray. Cụ thể, qua kiểm tra cho thấy chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Được biết, chỉ trong vòng 2 tháng vừa qua, tại khu vực đường sắt đoạn đi qua huyện Phú Lộc đã xảy ra 5 vụ tàu bị trật bánh đường ray.