Thịt được tẩm hàn the ngang nhiên bày bán tại chợ TP.Hà Tĩnh

Thịt được tẩm hàn the ngang nhiên bày bán tại chợ TP.Hà Tĩnh

Bùi Thị Ngân

Bùi Thị Ngân

Thứ 4, 09/08/2017 00:28

Để đánh lừa khách hàng, bà Hiền, chủ ki ốt kinh doanh tại chợ TP.Hà Tĩnh đã tẩm hàn the vào thịt, đây là chất mà bộ Y tế đã cấm dùng làm phụ gia thực phẩm.

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường Công an TP.Hà Tĩnh phối hợp cùng chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản (thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Công an phường Nam Hà đã phát hiện 58kg thịt lợn được bà Trần Thị Hiền (SN 1975), trú tổ 7, phường Tân Giang, một chủ ki ốt kinh doanh tại chợ thành phố có ướp chất hàn the. Đây là chất mà bộ Y tế cấm dùng làm phụ gia thực phẩm.

Xã hội - Thịt được tẩm hàn the ngang nhiên bày bán tại chợ TP.Hà Tĩnh

Toàn bộ số thịt đã được tẩm ướp hàn the.

Theo đó, khi kiểm tra ki ốt bán thịt lợn của bà Hiền, đoàn công tác đã phát hiện 2 thùng xốp chứa 18kg thịt lợn có phủ đá lạnh. Lực lượng chức năng đã kiểm tra bằng phản ứng hóa học, kết quả toàn bộ số thịt trên đều có chất hàn the đậm đặc.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phát hiện thêm 40kg thịt lợn có dấu hiệu ôi thiu, tẩm chất hàn the được bỏ trong thùng xốp mà bà Hiền để ở khu vực bán thực phẩm của chợ này.

Chủ ki ốt trên khai nhận, đã tẩm hàn the vào số thịt từ chiều 7/8 để ngày 8/8 đưa ra bán trông vẫn được tươi, nhằm đánh lừa khách hàng.

Xã hội - Thịt được tẩm hàn the ngang nhiên bày bán tại chợ TP.Hà Tĩnh (Hình 2).

Tẩm hàn the vào thực phẩm là hành vi rất nguy hiểm cho người tiêu dùng, nhưng hiện chế tài xử lý chưa nặng. 

Được biết trước đó, lực lượng chức năng đã nhiều lần phát hiện một số tiểu thương tại chợ TP.Hà Tĩnh tẩm ướp hàn the để bảo quản thịt.

Hàn the (tên gọi hóa học là Borac) có tính sát khuẩn nhẹ, làm cho sản phẩm tinh bột, cá, thịt,... trở nên dai, kéo dài thời gian bảo quản và sử dụng. Hàn the có thể gây ngộ độc, liều từ 5 gam trở lên sẽ gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược.

Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà sẽ tích tụ trong gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây tác hại mạn tính.

Ngân Hà

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.