Thương mại điện tử xuyên biên giới: Những cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Những cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Chủ nhật, 04/02/2024 | 07:00
1
Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đang bán hàng và xuất khẩu hàng hóa qua Amazon. Trong vòng 12 tháng, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 40%.

Theo Người Lao Động, "Báo cáo hoạt động 2023: Trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam" của Amazon Global Selling Việt Nam công bố ngày 2/2 cho thấy trong vòng 12 tháng tính đến hết ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. 

Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đang bán hàng và xuất khẩu hàng hóa thông qua Amazon. Trong vòng 12 tháng, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 40%.

Kinh tế - Thương mại điện tử xuyên biên giới: Những cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Các đối tác bán hàng Việt Nam ghi nhận 70% tăng trưởng về số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon. Top 5 danh mục sản phẩm từ các đối tác bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon gồm: nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc, làm đẹp.

Theo Amazon, danh mục này phản ánh kinh nghiệm sản xuất lâu năm và các mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam như nội thất, trang trí nhà cửa, may mặc. Đặc biệt, với sự thăng hạng và mới nổi của các ngành hàng đang trên đà tăng tốc trong các năm gần đây như sức khỏe và chăm sóc cá nhân, và ngành làm đẹp, bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam ngày càng mở rộng.

Từ danh mục sản phẩm bán chạy, các doanh nghiệp trong nước còn tự tin khai thác các sản phẩm phục vụ thị trường ngách để tăng cơ hội thành công. Điển hình là Abera, thương hiệu làm đẹp Made-in-Vietnam, phát triển các sản phẩm có công dụng đặc trị, khai thác ứng dụng hoàn toàn mới từ các nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên. Abera đặt khách hàng làm trọng tâm khi nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đồng thời đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản từ bước đầu giúp tăng nhận diện thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.

Nhờ đó, chỉ chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon, Abera đã đạt mốc doanh thu triệu đô, tỉ lệ chuyển đổi tăng gấp 5-6 lần. Sự khởi sắc ấn tượng của Abera là “cờ hiệu” cho các thương hiệu làm đẹp từ Việt Nam tạo dựng bản sắc riêng, đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm phục vụ người tiêu dùng quốc tế.

Theo báo Tin Tức, thương mại điện tử xuyên biên giới mở đường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi quy mô và loại hình. Trong đó các chuỗi bán lẻ đã thành công tạo dựng thương hiệu trong nước và đặt mục tiêu ra quốc tế, sẵn sàng điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu toàn cầu, như thời trang Lamer; hay các nhà sản xuất truyền thống chuyển trọng tâm sang xuất khẩu trực tuyến B2C, như nội ngoại thất gỗ Beefurni; các công ty khởi nghiệp kinh doanh trên Amazon và chú trọng xây dựng thương hiệu quốc tế từ bước đầu, như gỗ gia dụng nhà bếp và trang trí Tidita và thương hiệu làm đẹp Abera.

Dù thách thức, các doanh nghiệp kể trên đã mạnh mẽ vươn mình phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp trong nước, ở mọi quy mô, loại hình kinh doanh, nắm bắt cơ hội xuất khẩu thương hiệu và sản phẩm trực tiếp đến khách hàng toàn cầu.

Thông qua đó, các đối tác bán hàng Việt Nam góp phần “đánh thức” tiềm lực kinh tế, tạo công ăn việc làm và nâng cao năng lực chuyển đổi số, kỹ thuật số cho lực lượng lao động địa phương, từ đó mở khóa cơ hội và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương nói riêng và trên cả nước nói chung. Cuối cùng, các đối tác bán hàng Việt Nam tận dụng các công cụ, chương trình và dịch vụ mới và được cải tiến của Amazon làm bệ phóng tăng trưởng

Ông Trung Bùi, nhà sáng lập TIDITA, thương hiệu đồ gỗ nhà bếp và trang trí nhà cửa từ tỉnh Bình Dương cho biết: “Công thức thành công của TIDITA có thể gói gọn trong ba yếu tố chính: đầu tư mạnh mẽ vào khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tư duy kinh doanh bền vững với việc sớm xây dựng thương hiệu trên Amazon, và tận dụng các công cụ sẵn có từ Amazon để tăng giá trị thương hiệu. Amazon đã thực sự mang lại một sân chơi công bằng và thành công cho bất kỳ ai sẵn sàng nỗ lực học hỏi và đưa sản phẩm của họ ra thị trường”.

Hành trình của thời trang Lamer – doanh nghiệp có nhà máy đặt tại Nam Định đã tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới thông qua bán hàng toàn cầu trên Amazon được tinh gọn, tối ưu chi phí nhờ sử dụng Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA). Không chỉ Lamer, hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam đã tận dụng thế mạnh của FBA, để Amazon đảm nhận việc hoàn thiện đơn hàng từ khâu lưu kho và quản trị lưu kho, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và dịch vụ khách hàng. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tận dụng FBA tăng trên 70%, doanh số bán hàng của họ tăng trên 80%.

Minh Hoa (t/h)

Bất chấp những khó khăn, năm 2024 thương mại điện tử vẫn sẽ phát triển

Thứ 7, 20/01/2024 | 14:00
Nền kinh tế năm 2024 được dự báo sẽ khó khăn, nhưng những con số thống kê và dự báo từ các chuyên gia đều cho thấy, thương mại điện tử sẽ phát triển trong năm 2024.

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 24/12/2023 | 11:42
Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022.

Tiềm năng phát triển thương mại điện tử và kinh tế số từ Hiệp định RCEP

Thứ 2, 11/12/2023 | 17:53
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) bao gồm 10 quốc gia ASEAN, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và New Zealand. Đây là khu vực có dân số đông, quy mô kinh tế và giá trị thương mại lớn. Với dân số 2,27 tỷ người, RCEP có tổng GDP là 26 nghìn tỷ USD và giá trị thương mại là 10 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị toàn cầu.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023

Thứ 6, 01/12/2023 | 11:32
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16 - 30%/năm, dự kiến quy mô năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:10
Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng (*), tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn nóng tươi ngon.

Bà Rịa-Vũng Tàu đưa giải pháp để thúc đẩy, thu hút khách du lịch

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:00
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300km với bãi cát thoải, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hoà có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Chủ tịch Phát Đạt chi hơn 600 tỷ đồng để giữ nguyên sở hữu tại công ty

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:58
Chủ tịch HĐQT BĐS Phát Đạt và công ty liên quan đăng ký mua vào hàng chục triệu cổ phiếu PDR trong đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

Bà Rịa-Vũng Tàu đưa giải pháp để thúc đẩy, thu hút khách du lịch

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:00
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300km với bãi cát thoải, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hoà có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.