Những ngày qua, sự cố về tai nạn giao thông đường sắt liên tiếp xảy ra tại ga Yên Viên, TP.Hà Nội, khi tàu đang chạy với tốc độ 5km/h vào ga thì bị trật bánh, lệch nghiêng làm cho nhiều người lo ngại về mức độ an toàn, và đặt ra nghi vấn, sự cố liên tiếp xảy ra có phải do ngành đường sắt yếu kém?
Cụ thể, vào khoảng 4h30 ngày 6/8, tàu SP2 do đầu máy 636 kéo 17 xe, đang chạy chậm vào ga Yên Viên với tốc độ 5km/h, khi qua ghi N110+112 thì toa xe 31424 (nằm phía cuối đoàn tàu) bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng bên trái hướng tàu chạy. Còn 2 toa xe 11712 -11764 giáp toa xe 31424 bị nghiêng nhẹ do lệch đầu đấm.
Tiếp đó, vào khoảng 4h30 ngày 7/8, cũng tại ga Yên Viên, TP.Hà Nội tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn đường sắt do một tàu hoả bị trật bánh khiến cho nhiều người hoảng loạn. Thời điểm đó, đoàn tàu SP2 đang chở khách chạy từ Lào Cai về Hà Nội đi đến ga Yên Viên, Hà Nội thì bất ngờ tàu bị trật bánh. Rất may, cả hai vụ tai nạn trên đều không có thiệt hại về người.
Để tìm hiểu rõ nguyên nhân và trách nhiệm của ngành Đường sắt khi để xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Bộ GTVT đã nhận được báo cáo của tổng công ty Đường sắt về việc tàu hoả liên tiếp bị trật bánh trong hai ngày. Tuy rằng, sự cố chưa có thiệt hại về người nhưng Bộ cũng phải rà soát, kiểm tra để làm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng này”.
“Hiện tại, Bộ đã có chỉ đạo và giao cho ngành Đường sắt đưa máy móc ra đo, kiểm tra hạ tầng, kết cấu của đường ray để đưa ra đánh giá thực tế, tìm nguyên nhân. Chiều ngày 7/8, Bộ đang thực hiện việc kiểm tra, đây có phải là do yếu kém của bộ phận kỹ thuật hay không thì phải chờ kết luận. Sự cố chỉ xảy ra với một số đoàn tàu, còn những đoàn khác vẫn lưu thông bình thường. Khi có kết luận nguyên nhân, bộ GTVT sẽ xem xét trách nhiệm của ngành Đường sắt để có hướng xử lý, nếu sự cố xuất phát từ bộ phận kỹ thuật hay bộ phận nào khác thì bộ phận đó sẽ phải chịu trách nhiệm”, Thứ trưởng Đông cho hay.
Thế Anh