Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 5, 20/09/2018 11:47

Thứ trưởng bộ GTVT đánh giá, dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô.

Cận cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray

Đúng 6h30 sáng nay (20/9), 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Nội chính thức được chạy thử đồng loạt để kiểm tra, căn chính liên hoàn trên toàn hệ thống.

Tin nhanh - Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray
Cửa lên xuống tàu được gắn biển báo hướng dẫn.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài toàn tuyến là 13km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do tổng thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn Chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.

Tin nhanh - Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray (Hình 2).
Khoảng cách giữa tàu và nền nhà ga được thiết kế hợp lý.

Sau khi trải nghiệm trên chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Dự án tàu Cát Linh – Hà Đông là một dấu mốc rất đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải nói chung và TP.Hà Nội nói riêng. Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ đáp ứng được việc giảm tải giao thông nội đô TP.Hà Nội”.

Được kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân TP.Hà Nội, Thứ trưởng Đông bày tỏ: “Hy vọng trong thời gian tới, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân. Đến nay, tàu cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, việc chạy đồng loạt 5 đoàn tàu rất thành công, tàu chạy êm, độ rung lắc rất ít”.

Tin nhanh - Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray (Hình 3).
Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy trên đường ray nhìn từ trên cao.
Tin nhanh - Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray (Hình 4).
5 đoàn tàu được vận hành đồng loạt.

Cận cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy đồng loạt

Trước đó, cuối tháng 6, bộ GTVT tổ chức rà soát các công trình trọng điểm của ngành giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt sớm hoàn thiện, kết nối kỹ thuật để chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng Thể cho rằng, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có nhiều hạng mục chậm tiến độ. Cụ thể là việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống... Trong quá trình vận hành kỹ thuật, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội rà soát lại chuyên gia, cán bộ, nhân viên đã được đào tạo để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao tuyến đường sắt này...

Tin nhanh - Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray (Hình 5).
Tay nắm dành cho những người đứng trên tàu. 
Tin nhanh - Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray (Hình 6).
Ghế ngồi được bố trí hợp lý.
Tin nhanh - Toàn cảnh 5 đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông chạy trên đường ray (Hình 7).
Tàu Cát Linh - chạy qua khu vực hồ Hoàng Cầu. 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.