Trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học cần rõ cơ chế giám sát, tránh lạm dụng

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Thứ 4, 13/08/2025 12:16

Theo Ủy ban Văn hóa và Xã hội, việc trao quyền tự chủ, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính là động lực giúp cơ sở giáo dục đại học đổi mới sáng tạo nhưng cần quy định chi tiết việc giám sát quản lý chất lượng đào tạo, công khai, minh bạch.

Sáng 13/8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Trình bày tờ trình dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết dự thảo luật gồm 9 chương, 45 điều, giảm 27 điều so với Luật Giáo dục đại học hiện hành.

Trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học nhưng cần rõ cơ chế giám sát, tránh lạm dụng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Media Quốc hội).

So với Luật hiện hành, dự thảo Luật có những điểm đột phá như định vị vai trò tiên phong của giáo dục đại học, kiến tạo chính sách cho các cơ sở giáo dục Đại học đột phá, đi đầu trong đổi mới sáng tạo; đào tạo tinh hoa, đào tạo chất lượng cao và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ phát triển đất nước, nhân loại.

Đặc biệt, dự thảo luật khẳng định quyền tự chủ là quyền pháp định, tăng tính chủ động gắn với trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học…

Đáng chú ý, dự thảo luật bổ sung quy định về chuẩn cơ sở giáo dục Đại học, chính sách đào tạo và chính sách ứng dụng công nghệ tiên tiến, giáo dục đại học số nhằm thích ứng với xu thế chuyển đổi số và đổi mới giáo dục.

Theo ông Sơn, việc quy định các chuẩn này là cơ sở để chuyển từ phương thức quản lý tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng cường tính tự chủ cho cơ sở giáo dục Đại học đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đào tạo trong tuyển dụng và quản lý giảng viên được làm rõ trong dự thảo luật nhằm đáp ứng yêu cầu đặc thù, tháo gỡ vướng mắc trong tuyển dụng giảng viên là người nước ngoài.

Về bảo đảm chất lượng đào tạo, dự thảo luật quy định rõ yêu cầu kiểm định chất lượng đối với cơ sở giáo dục đào tạo và chương trình đào tạo, đặc biệt với một số nhóm ngành đặc thù đồng thời sửa đổi quy định về kiểm định chất lượng theo hướng không bắt buộc, nhưng gắn với mức độ tự chủ, khắc phục tình trạng kiểm định hình thức, đề cao quá mức kết quả kiểm định mà không phản ánh đúng chất lượng thực tế.

Thẩm tra sơ bộ nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Uỷ ban nhất trí với sự cần thiết sửa đổi luật.

Thường trực Ủy ban cơ bản tán thành quy định về quyền và trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học.

Trao quyền tự chủ cho cơ sở giáo dục đại học nhưng cần rõ cơ chế giám sát, tránh lạm dụng - Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh (Ảnh: Media Quốc hội).

Theo Ủy ban Văn hóa và Xã hội, việc trao quyền tự chủ, không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính là động lực giúp cơ sở giáo dục đại học tiếp tục đổi mới sáng tạo, chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp với sứ mạng và thế mạnh riêng.

Tuy nhiên, việc trao quyền tự chủ rộng rãi mà không kèm theo các điều kiện ràng buộc rõ ràng, không có cơ chế giám sát, chế tài xử lý, chỉ nhấn mạnh đến trách nhiệm có thể dẫn đến việc lạm dụng quyền tự chủ.

Do vậy, Thường trực Uỷ ban cho rằng cần có quy định chi tiết hơn việc giám sát quản lý chất lượng đào tạo, công khai, minh bạch thông tin; quy định nguyên tắc tôn trọng quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học (như quy định tại Điều 32 của Luật Giáo dục đại học hiện hành).

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.