Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 được công bố, Công ty Cổ phần Đại lý Vận tải SAFI (HoSE: SFI) lên kế hoạch doanh thu đạt 1.800 tỷ đồng, giảm 3% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 150 tỷ đồng, giảm 13,3%.
Năm nay, SAFI dự kiến tiếp tục mua sắm thêm xe vận tải, rơ-mooc, xe container nhằm bổ sung phương tiện, đầu tư mở rộng thêm chi nhánh, văn phòng tại các tỉnh miền Trung.
Trở lại tình hình kinh doanh năm 2021, công ty có tổng doanh thu đạt 1.852 tỷ đồng (tăng 54%) và lợi nhuận sau thuế đạt 175 tỷ đồng (gấp đôi so với năm 2020). So với mục tiêu đề ra, doanh nghiệp đã vượt 54% chỉ tiêu doanh thu và vượt gấp 2,5 lần chỉ tiêu lợi nhuận cả năm qua.
Công ty cho biết nguyên nhân là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao trong đó vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã tăng đáng kể giúp cho doanh thu tăng.
Bên cạnh đó, lợi nhuận tăng nhờ lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh chính trong kỳ tăng 62 tỷ đồng (chủ yếu là dịch vụ vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không và đường bộ). Công ty còn được nhận cổ tức từ các công ty liên doanh, liên kết và lợi nhuận từ việc bán giảm tỉ lệ sở hữu cổ phiếu VSC trong lúc giá cổ phiếu tăng đã giúp doanh thu tài chính tăng gần 60 tỷ đồng.
Với kết quả trên, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển và hàng không này dự kiến trả cổ tức 2021 với tỉ lệ 80% (30% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu), so với mức 15% của 2020.
Với phương án cổ tức bằng cổ phiếu, đơn vị dự kiến phát hành hơn 7 triệu cổ phiếu, giá trị phát hành theo mệnh giá 70,1 tỷ đồng. Tỉ lệ thực hiện quyền là 2:1 (cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu sẽ được nhận 1 cổ phiếu phát hành thêm). Nguồn vốn phát hành trích từ lợi nhuận giữ lại theo báo cáo tài chính kiểm toán 2021.
Với phương án cổ tức bằng tiền mặt tỉ lệ 30%, công ty sẽ phải chi hơn 42 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Trong đó, công ty đã tạm ứng đợt 1/2021 tỉ lệ 10% và đợt 2 tỉ lệ 5%.
Trong kế hoạch kinh doanh năm 2022, HĐQT sẽ quyết định việc đầu tư, thoái vốn tại các công ty khi có nhu cầu về vốn cho đầu tư và trên cơ sở đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn. Đầu tháng 3 vừa qua, Đầu tháng 3 vừa qua, công ty đã hoàn tất bán 800.000 cổ phiếu VSC của Tập đoàn Container Việt Nam (HoSE: VSC), tỉ lệ sở hữu đã giảm từ 5,8% xuống 5,07%.
Trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng trình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các ca nhiễm Omicron tăng lên và khả năng xuất hiện các biến thể mới, chính sách zero Covid của Trung Quốc và sự căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine, sẽ gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu.
Ngoài ra, lượng tàu mới bàn giao trong năm 2022 chỉ giới hạn ở mức 3,1% trọng tải đội tàu hiện tại. Do đó, bộ phân phân tích SSI kỳ vọng ngành vận tải container quốc tế và nội địa sẽ tiếp tục hưởng lợi cho đến năm 2023.