Tại văn bản do ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ký nêu: Lý do dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới dù đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư chưa thể thực hiện việc thu phí.
Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất bộ GTVT xem xét dỡ bỏ trạm thu phí tại Km77+922,5 QL 3 cũ, cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.
UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ GTVT có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu sử dụng dịch vụ đường bộ trên quốc lộ 3 cũ; đồng thời kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.
Nói về phương án tài chính đảm bảo được việc thu hồi vốn cho nhà đầu tư, tỉnh Thái Nguyên lo ngại việc thu phí ở đây sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và nguy cơ phá sản của nhà đầu tư.
Trước đó, nhà đầu tư đặt trạm trên QL3 với lý do đã nâng cấp một đoạn QL và thu phí để thu hồi vốn cho dự án đầu tư cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, nhưng lý do đó không thuyết phục. QL3 được đầu tư bằng tiền ngân sách, đường còn tốt, nếu có nâng cấp thì cũng tạo thuận lợi cho phương tiện đi vào cao tốc, phục vụ dự án.
Vào tháng 7/2017, hàng chục xe đã treo băng rôn "phản đối BOT Bờ Đậu", "trả lại đường cho dân"… rồi chạy qua trạm thu phí cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) để phản đối. Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 QL3 cũ).
Thế Anh