Việt Nam đang rất thiếu doanh nghiệp logistics đầu tàu tạo ra những “con sóng”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 28/06/2023 | 10:47
0
Theo ông Trần Thanh Hải, Việt Nam đang rất thiếu những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tàu để tạo ra những xu hướng, phát triển logistics trong nước.

Thị trường logistics của Việt Nam đang rất hẹp

Chia sẻ tại “Logistics thúc đẩy liên kết ngành và nâng cao chuỗi giá trị” sáng 28/6, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, logistics đã tồn tại từ rất lâu và gắn liền với hoạt động đời sống cũng như trong nền kinh tế.

Nhắc lại thống kê logistics Việt Nam qua những con số, ông Hải cho biết thống kê của World Bank cho thấy Việt Nam xếp 43/155 nước và vùng lãnh thổ về chỉ số LPI; theo Agility - Việt Nam xếp 11/50 thị trường logistics mới nổi; còn theo thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển đạt 14-16% với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD mỗi năm.

Nói về số lượng doanh nghiệp, thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, hiện có 43.568 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải kho bãi; có 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 3PL (hậu cần bên thứ 3). Tuy nhiên, có đến 95% doanh nghiệp hoạt động là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo đánh giá của Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, đến thời điểm hiện tại, đa số các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam mới chỉ hoạt động ở trong phạm vi của đất nước.

“Số doanh nghiệp Việt Nam đi ra được nước ngoài – tức là thành lập được doanh nghiệp, thành công ty con, có văn phòng đại diện ở nước ngoài thì còn rất hạn hữu. Trong khi đó lại có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam lập văn phòng, lập chi nhánh, thậm chí công ty 100% vốn nước ngoài ngay trong lĩnh vực logistcis”, ông Hải nói.

Từ đó, ông Hải nhìn nhận thị trường logistics của Việt Nam hiện đang rất hẹp, do đó cần phải thúc đẩy các doanh nghiệp đi ra ngoài và tìm kiếm thị trường ở bên ngoài. Trước hết, đó có thể là thị trường của các nước láng giềng như là Lào, Campuchia, Myanmar cho đến Trung Quốc, Thái Lan… Đây đều là những đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Việt Nam đang rất thiếu doanh nghiệp logistics đầu tàu tạo ra những “con sóng”

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Dù nhìn nhận lại, Việt Nam vẫn đang có những quan hệ hợp tác với một số đối tác ở nước ngoài, song theo ông Hải, chúng ta mới chỉ dừng lại ở quan hệ đại lý và mới chỉ đem lại cái giá trị gia tăng rất là nhỏ.

“Chúng ta đang rất thiếu những doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp đầu tàu để có thể tạo ra những xu hướng, tạo ra những con sóng, tạo ra những định hướng để lôi kéo và thúc đẩy dịch vụ logistics trong nước phát triển”, ông Hải nhìn nhận.

Ông Trần Thanh Hải cũng đánh giá, doanh nghiệp Việt chưa khai thác hết được lợi thế địa kinh tế và tương xứng với tiềm năng của mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, hạ tầng logistics kết nối với hạ tầng thương mại, hạ tầng công nghệ thông tin cả trong nước và khu vực còn chưa cao. Chi phí dịch vụ còn cao, chất lượng cung cấp một số dịch vụ chưa cao trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ của Việt Nam hiện có sự cạnh tranh gay gắt hay thiếu liên kết giữa doanh nghiệp trong ngành.

Doanh nghiệp vẫn chịu cảnh chi phí logistics quá cao

Là ngành hàng đóng góp lớn vào kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước, bà Trần Hoàng Yến – Phó Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngành thuỷ sản đang gặp vấn đề lớn về việc thiếu kho lạnh, nhất là khi cao điểm hoặc khi gặp khó khăn về thị trường.

Thực tế, kho đông lạnh bảo quản đóng vai trò không thể thiếu trong quy trình sản xuất, cung ứng thủy sản, đảm bảo chất lượng của sản phẩm thuỷ sản. Thậm chí, điều kiện bảo quản của kho lạnh quyết định đến chất lượng của sản phẩm thủy sản.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp thuỷ sản đều phải đầu tư kho bảo quản đông lạnh để hoàn chỉnh quy trình, song bà Yến cho hay, công suất này thường chỉ đủ cho chính doanh nghiệp đó trong ít ngày sản xuất.

Hơn nữa, kho thương mại dịch vụ cho thuỷ sản đông lạnh xuất nhập khẩu chủ yếu ở miền Nam, còn miền Bắc và miền Trung vẫn còn hạn chế.

Kinh tế vĩ mô - Việt Nam đang rất thiếu doanh nghiệp logistics đầu tàu tạo ra những “con sóng” (Hình 2).

Kho lạnh của doanh nghiệp thuỷ sản đang thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng.

Về vấn đề vận chuyển, đại diện VASEP cho hay, thực tế ngành thuỷ sản vận chuyển trong nội địa chủ yếu bằng đường bộ, chưa có nhiều tuyến đường sắt và đường thuỷ. Chi phí cao, nhiều phát sinh và đây là vấn đề các doanh nghiệp thuỷ sản đều có kiến nghị.

Góp ý, ông Nguyễn Công Cường – Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI), Chủ tịch Công ty NCC lại cho rằng, trong hệ thống logistics, đường bộ vẫn chiếm phần lớn trong việc vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên việc phát triển và duy trì đường bộ đòi hỏi sự đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng và bảo trì, từ việc xây dựng đường, cầu, cao tốc đến việc duy trì hệ thống giao thông.

“Chi phí này thường được chuyển cho người tiêu dùng thông qua giá cước vận chuyển, gây tăng chi phí cho hoạt động logistics”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, sự chưa đồng bộ trong hệ thống giao thông gây ra sự gián đoạn và lãng phí thời gian trong quá trình vận chuyển. Các bất cập như ùn tắc giao thông, thiếu cơ sở hạ tầng, quy định pháp lý không rõ ràng, công tác quản lý dẫn đến tăng thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. 

Là doanh nghiệp hoạt động trong sản xuất công nghiệp, ông Cường đánh giá cơ sở hạ tầng bến bãi và đường xá cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý hàng hóa và vận chuyển.

“Tuy nhiên, việc thiếu đầu tư và bảo trì cơ sở hạ tầng này có thể gây ra hạn chế và trì hoãn trong quá trình logistics. Việc nâng cấp và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ đòi hỏi sự đầu tư lớn và có ảnh hưởng đến chi phí logistics”, ông nói.

Bên cạnh đó, tỉ giá hối đoái biến động có thể ảnh hưởng đến giá thành hàng hóa và dịch vụ liên quan đến logistics. Khi tỉ giá tăng lên, chi phí nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa cũng tăng lên do giá trị tiền tệ giảm so với đồng tiền của quốc gia xuất khẩu. Điều này có thể dẫn đến tăng giá thành hàng hóa và dịch vụ logistics, ảnh hưởng đến mức giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải trả. 

LG Innotek đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Hải Phòng

Thứ 2, 26/06/2023 | 18:42
Chiều 26/6, UBND Tp.Hải Phòng đã tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng 1 tỷ USD cho Công ty TNHH LG Innotek thuộc Tập đoàn LG (Hàn Quốc).

Chi phí logistics vẫn đè nặng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu

Thứ 3, 20/06/2023 | 15:15
Chi phí logistics vẫn ở mức cao không chỉ ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của hàng hóa mà còn trở thành rào cản với doanh nghiệp xuất khẩu khi thâm nhập thị trường mới.

Bộ trưởng GTVT: Còn nhiều dư địa để giảm chi phí logistics

Thứ 5, 08/06/2023 | 09:16
Tư lệnh ngành GTVT cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung một số giải pháp giảm chi phí logistics trong thời gian tới.

Đổi mới hoạt động dịch vụ logistics là yếu tố "vàng" thúc đẩy xuất khẩu

Chủ nhật, 21/05/2023 | 20:00
Trước bối cảnh xuất khẩu đang gặp khó, các chuyên gia sốt ruột cho rằng cần sớm đưa ra những giải pháp hạ nhiệt chi phí logistics giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực.
Cùng tác giả

Chuyển nguồn lớn chủ yếu do tích lũy để cải cách tiền lương

Thứ 6, 07/06/2024 | 10:32
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, chuyển nguồn ngân sách từ năm 2022 sang 2023 lớn, trong đó có phần thực hiện cải cách tiền lương chiếm 37,7%.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long giữ chức Phó Thủ tướng

Thứ 5, 06/06/2024 | 16:15
Ông Lê Thành Long - Bộ trưởng Tư pháp, trở thành Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026 sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm ông giữ chức vụ này.

Thượng tướng Lương Tam Quang giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an

Thứ 5, 06/06/2024 | 16:07
Thượng tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an.

Đầu tư cho khu vực sản xuất thử chip bán dẫn có thể tiêu tốn 7 tỷ USD

Thứ 5, 06/06/2024 | 11:59
Đối với phát triển công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ đầu tư vào một số trung tâm đổi mới sáng tạo để có thể phát triển khâu nghiên cứu cơ bản.

Xây dựng thần tốc đường dây 500kV để giải quyết việc thiếu điện

Thứ 5, 06/06/2024 | 11:17
Theo Phó Thủ tướng, việc điều tiết điện giữa các vùng miền sẽ được giải quyết khi đường dây 500kV mạch 3 được hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Lý do giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 17,55%

Thứ 6, 07/06/2024 | 11:00
Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Bình Thuận hơn 4.700 tỷ đồng, thế nhưng giải ngân đến cuối tháng 5/2024 mới chỉ đạt 17,55% so với kế hoạch.

Đầu tư cho khu vực sản xuất thử chip bán dẫn có thể tiêu tốn 7 tỷ USD

Thứ 5, 06/06/2024 | 11:59
Đối với phát triển công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ đầu tư vào một số trung tâm đổi mới sáng tạo để có thể phát triển khâu nghiên cứu cơ bản.

Chính phủ quyết ngăn chặn tình trạng “vàng hoá nền kinh tế”

Thứ 5, 06/06/2024 | 10:27
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, mục tiêu được Chính phủ đề ra là bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, lành mạnh, ngăn chặn tình trạng vàng hóa nền kinh tế.

Sầu riêng xuất khẩu giá cao: Giải pháp để phát triển bền vững

Thứ 5, 06/06/2024 | 09:30
Giá sầu riêng neo cao là nguyên nhân khiến cho nông dân ở nhiều nơi ồ ạt mở rộng diện tích trồng. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo và nêu giải pháp để ngày cao nâng cao giá trị, phát triển bền vững.

Đơn hàng dệt may phục hồi, tìm nguồn lực giải bài toán chuyển đổi xanh

Thứ 4, 05/06/2024 | 15:26
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc sản xuất khi thị trường đang “ấm dần”, đơn hàng quay lại nhưng chuyển đổi xanh vẫn là thách thức.
     
Nổi bật trong ngày

Chính phủ quyết ngăn chặn tình trạng “vàng hoá nền kinh tế”

Thứ 5, 06/06/2024 | 10:27
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, mục tiêu được Chính phủ đề ra là bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, lành mạnh, ngăn chặn tình trạng vàng hóa nền kinh tế.

Bình Thuận: Lý do giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 17,55%

Thứ 6, 07/06/2024 | 11:00
Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Bình Thuận hơn 4.700 tỷ đồng, thế nhưng giải ngân đến cuối tháng 5/2024 mới chỉ đạt 17,55% so với kế hoạch.

Thiếu hụt nguồn cung, giá thịt lợn hơi tăng mạnh

Thứ 6, 07/06/2024 | 07:00
Thời điểm mùa hè, giá lợn hơi thường có xu hướng giảm nhưng năm nay, thị trường thịt lợn diễn biến trái quy luật, giá lợn hơi không giảm mà lại tăng mạnh.

Ngành lâm nghiệp Việt Nam sẵn sàng thích ứng với EUDR

Thứ 5, 06/06/2024 | 06:15
Để xuất khẩu gỗ hay các sản phẩm như cà phê, cao su sang EU cần vượt qua được “hàng rào” EUDR. Đây là một trong những thách thức mới đối với các doanh nghiệp Việt.

Sầu riêng xuất khẩu giá cao: Giải pháp để phát triển bền vững

Thứ 5, 06/06/2024 | 09:30
Giá sầu riêng neo cao là nguyên nhân khiến cho nông dân ở nhiều nơi ồ ạt mở rộng diện tích trồng. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo và nêu giải pháp để ngày cao nâng cao giá trị, phát triển bền vững.