Ngày 27/7, ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, nơi quản lý ga Suối Vận (Bình Thuận) thông tin, liên quan đến sự cố 2 tàu suýt đâm nhau rạng sáng 14/7, đơn vị đã ra hình thức kỷ luật cách chức đối với Trưởng ga Suối Vận, sa thải ông Ngô Việt Trung (trực ban chạy tàu ga Suối Vận, tỉnh Bình Thuận).
Đồng thời, chi nhánh cũng quyết định khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu phía Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu phía Nam). Đơn vị cũng yêu cầu bổ sung ngay các biện pháp nhằm tránh sự cố tương tự.
Ông Thắng cho biết: “Việc cách chức Trưởng ga Suối Vận trong thẩm quyền của chi nhánh nên có quyết định chính thức bằng văn bản. Riêng việc sa thải nhân viên trực ban, chúng tôi đã có đề nghị gửi tổng công ty Đường sắt Việt Nam”.
Trao đổi với PV, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, đơn vị đã đình chỉ công tác, đề nghị sa thải đối với nhân viên trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga đối với 1 cá nhân và khiển trách 2 cá nhân.
Bên cạnh đó, ga Suối Vận, thuộc chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ chi phí thiệt hại do sự cố gây nên.
Ngay sau khi xảy ra sự cố tại ga Suối Vận, tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát lại quy định về công tác đảm bảo an toàn của đơn vị; tăng cường phổ biến tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ chạy tàu, nghiệp vụ về công tác an toàn cho các nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu.
Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình, quy định và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt,... bổ sung, sửa đổi kịp thời cho phù hợp với điều kiện thực tế, để đảm bảo an toàn mọi mặt.
Ngoài ra, tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng tiếp tục tổ chức cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu học tập, ôn luyện lại chuyên môn, nghiệp vụ; kiểm tra, phúc tra, sát hạch lại trình độ thông hiểu quy trình, quy phạm, quy tắc nghiệp vụ kỹ thuật trong phạm vi chức trách của đội ngũ nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu,... đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, ý thức kỷ luật kém…
Trước đó, đêm 13 rạng sáng 14/7, hàng trăm hành khách đi trên tàu SE1 và SQN2 cũng như những người đang chờ tàu tại ga Suối Vận (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) phải một phen hoảng loạn khi 2 tàu hỏa suýt đâm vào nhau.
Khi ai cũng bắt đầu nghĩ đến tình huống xấu nhất, tàu SE1 đột ngột dừng lại chỉ ít mét trước mũi tàu SQN2.
Nguyễn Hưng